Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ lên đường đi Moscow và Kyiv


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon

Mỹ chế tài các giới chức Nga liên quan đến Ukraina

Hôm 18 tháng 3 Tổng thống Mỹ Barack Obama áp đặt các biện pháp chế tài những cá nhân sau đây vì gây phương hại đến chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina:

  • Viktor Yanukovych, tổng thống Ukraina bị lật đổ.
  • Viktor Medvedchuck, cựu trưởng ban hành chính của tổng thống Ukraina.
  • Sergei Asksyonov, thủ tướng Crimea.
  • Valentina Marviyenko, chủ tịch thượng viện Nga.
  • Dmitry Rogozin, phó thủ tướng Nga.
  • Sergei Glazyev, cố vấn tổng thống Nga.
  • Vladislav Surkov, trợ lý tổng thống Nga.
  • Yelena Mizulina, đại biểu quốc hội Nga.
  • Andrei Klishas, đại biểu quốc hội Nga.
  • Leonid Slutsky, đại biểu quốc hội Nga.
  • Vladimir Konstantinov, chủ tịch quốc hội Crimea.

Nguồn: Tòa Bạch Ốc
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên đường đi Moscow và Kyiv trong ngày thứ tư, trong cố gắng dùng đường lối ngoại giao để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng về bán đảo Crimea. Theo tường trình từ trụ sở Liên Hiệp Quốc của thông tín viên VOA Margaret Besheer, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp chiều thứ tư để thảo luận các diễn biến mới nhất.

Văn phòng ông Ban cho biết ông sẽ đến thủ đô Nga vào ngày thứ năm và họp với Tổng thống Vladimir Putin. Ông cũng sẽ mở các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và các giới chức cấp cao khác.

Vào ngày thứ sáu, ông Ban sẽ tiếp tục đến Ukraina, nơi ông sẽ gặp Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov và Thủ tướng lâm thời Arsenyi Yatsenyuk, cũng như các giới chức quan trọng khác.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nhắc lại rằng ông tổng thư ký đã đặt hy vọng vào một giải pháp ngoại giao cho tình hình.

Ông Haq nói: “Ông tổng thư ký đã liên tục kêu gọi xuống thang và tự chế và ông sẽ nhấn mạnh đến điểm đó với các giới hữu trách ở cả Nga lẫn Ukraina. Ông tin rằng trọng tâm phải là tham gia vào cuộc đối thoại trực tiếp giữa Moscow và Kyiv, nhắm mục đích đạt được thỏa thuận về các biện pháp cụ thể mở đường cho một giải pháp ngoại giao. Và ông tin rằng con đường cho một giải pháp ngoại giao vẫn mở ra nếu các bên quyết định đi theo.”

Hôm chủ nhật, vùng Crimea của Ukraina đã thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý vội vã dưới sự theo dõi của hàng ngàn binh sĩ Nga, bỏ phiếu tách khỏi Ukraina với ý định gia nhập Liên bang Nga. Các giới hữu trách lâm thời Ukraina đã tuyên bố cuộc bỏ phiếu đó là bất hợp pháp theo hiến pháp Ukraina.

Với tình hình dường như rất khó khăn, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc hy vọng có thể hoàn tất được gì? Giáo sư trường Quan hệ Quốc tế của American University, ông Michael Schroeder nói một phần chuyến đi của ông Ban là nhắm duy trì khả năng để ngỏ cho một tiến trình hòa bình.

Ông Schroeder giải thích: “Tôi nghĩ ông ấy nhìn thấy công tác của mình, một phần là để bảo đảm có sẵn một tiến trình nhằm ngăn tránh các đại cường trong Hội đồng Bảo an cảm thấy họ có thể phủi tay không gánh trách nhiệm về tiến trình hoặc bất cứ điều gì tương tự. Nhưng tôi cũng sực nghĩ rằng ông ấy hy vọng -- những bước nhỏ mà ông có thể thương nghị bên lề các vấn đề lớn hơn, nhưng thứ như –đưa thanh sát viên nhân quyền đến nơ, bảo đảm người đại diện đặc biệt có thể đến hiện trường và theo dõi rồi báo cáo trở lại cho Hội đồng bảo an.”

Ông Schroeder nói sự có mặt của tổng thư ký LHQ cũng có thể đem lại một cơ hội cho phía Nga mở một cuộc đối thoại với phía Ukraina nếu họ muốn. Cho đến này họ không thừa nhận chính phủ lâm thời ở Kyiv và đã bác bỏ triển vọng đàm phán. Nhưng nếu họ muốn bắt đầu thảo luận, ông Schroeder nói có thể sẽ dễ dàng đối với Moscow nếu ông Ban tạo điều kiện cho triển vọng đó hơn là để cho Washington chẳng hạn.

Trong chuyến đi chớp nhoáng này, ông tổng thư ký cũng sẽ gặp các thành viên của một phái bộ theo dõi nhân quyền của Liên Hiệp Quốc trong thời gian ông ở Kyiv. Liên Hiệp Quốc đã tìm cách đuư quan sát viên vào Crimea để đánh giá tình hình tại chỗ.

Trợ lý Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, ông Ivan Simonovic vừa trở về sau một chuyến đi Ukraina. Ông sẽ tường trình với Hội đồng Bảo an về kết quả trong một cuộc họp chiều thứ tư.

Phó Tổng thư ký Jan Eliasson cũng sẽ tường trình với các thành viên trong hội đồng về các diễn biến mới nhất.

Trước đó trong ngày thứ tư, các lực lượng Nga đã chiếm một căn cứ hải quân Ukraina ở thành phố cảng Sevastopol thuộc Crimea. Sự kiện này tiếp theo vụ nổ súng bắn chết một binh sĩ Ukraina ở thủ phủ vùng này hôm thứ ba, khiến thủ tướng Ukraina cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng đã chuyển từ một giai đoạn chính trị qua một giai đoạn quân sự.

Hình ảnh từ Ukraina

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG