Đường dẫn truy cập

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tái đắc cử


Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tái đắc cử với 54% số phiếu
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tái đắc cử với 54% số phiếu
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hôm qua đã tái đắc cử, giành được 54% số phiếu và đánh bại cựu thống đốc Henrique Capriles. Từ thủ đô Caracas của Venezuela, Thông tín viên đài VOA Brian Padden gửi về bài tường thuật sau đây.

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Tibisay Lucena tối qua thông báo Tổng thống Chavez đã chiến thắng nhiệm kỳ tổng thống thứ ba, kéo dài 6 năm nữa.

Bà Lucena nói rằng ứng viên Hugo Rafael Chavez Frias giành được 54,52% số phiếu bầu. Trong khi đó, ông Henrique Capriles giành được 44,97% số phiếu bầu.

Kết quả bỏ phiếu cũng cho thấy 81% trong số 19 triệu cử tri đăng ký bầu cử đã đi bỏ phiếu, khiến đây là một trong những tỷ lệ đi bầu cao nhất trong nhiều năm qua.

Đây là một chiến thắng lớn cho vị tổng thống 58 tuổi, với việc quay trở lại nắm quyền gây kinh ngạc sau khi chống chọi với căn bệnh ung thư trong năm nay.

Sau khi thông báo được đưa ra, các ủng hộ viên của Tổng thống Chavez nhảy múa trên đường phố trong khi pháo hoa thắp sáng bầu trời. Anh Javier Medina nói rằng anh ăn mừng chiến thắng bởi vì ông Chavez là người của nhân dân, của thành phần nghèo khó và tầng lớp lao động.

Anh Medina nói rằng ông Chavez là tổng thống của người nghèo, chứ không phải tổng thống của tầng lớp giàu có.

Trong khi đó, tâm trạng tại trụ sở của phe đối lập khá ảm đạm. Ông Capriles thừa nhận thất bại và đã gửi lời chúc mừng tới ông Chavez, nhưng ông cũng yêu cầu tổng thống xem xét quan điểm của tất cả mọi phía khi nắm quyền.

Ông Capriles nói rằng một quốc gia thì luôn phải có hai tầm nhìn, và một tổng thống tốt đồng nghĩa với chuyện làm việc vì tất cả mọi người dân Venezuela, cũng như làm việc để tìm giải pháp giải quyết vấn đề của tất cả mọi người Venezuela.

Tuy là một chiến thắng của ông Chavez, cuộc bầu cử lần này củng cố quan điểm cho rằng Venezuela hiện bị chia rẽ sâu sắc giữa những người ủng hộ đường lối xã hội chủ nghĩa và quan điểm bài Mỹ mạnh mẽ của ông Chavez và các ủng hộ viên của ông Capriles, những người muốn các giải pháp về thị trường tự do cho các vấn đề kinh tế cũng như sự giảm bớt đối đầu với Hoa Kỳ.

Trong khi ông Chavez, sử dụng nguồn thu từ tài nguyên giàu mỏ rộng lớn của Venezuela để tài trợ cho các chương trình nhà ở và y tế miễn phí cho người nghèo, quốc gia này cũng phải trải qua tình hình kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát cao và tình trạng thiếu lương thực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG