Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine vận động thêm viện trợ quân sự Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Tòa Bạch Ốc, 18/9/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Tòa Bạch Ốc, 18/9/14

Tổng thống Ukraine hối thúc Hoa Kỳ đứng về phía nước ông trong cuộc chiến đấu chống lại điều ông gọi là một cuộc chiến tranh cho thế giới tự do. Tổng thống Petro Poroshenko đã nhân chuyến viếng thăm của ông tại Washington hôm qua để kêu gọi được yểm trợ thêm về quân sự giữa lúc binh sĩ Ukraine đang chiến đấu chống lại các phần tử ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine.

Vào lúc các chiếc xe âm ỉ cháy tại Ukraine giữa một cuộc ngưng bắn mong manh với các phiến quân được Nga ủng hộ. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đứng trên bục thuyết trình trước Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Năm để đưa ra lời yêu cầu trực tiếp được viện trợ vũ khí sát thương.

Ông nói thanh niên không được trang bị đầy đủ chiến đấu cho Ukraine đang đứng giữa hòa bình và một cuộc chiến tranh lạnh mới:

“Xin quý vị hiểu rằng, chăn màn, kính nhìn trong đêm cũng quan trọng nhưng chăn màn không thể giúp thắng được một cuộc chiến. Hơn nữa, chăn màn cũng không thể giúp duy trì được hòa bình.”

Thay vì vũ khí và đạn dược, sự hỗ trợ thêm của Hoa Kỳ được đưa ra ngày hôm qua dưới hình thức 53 triệu viện trợ nhân đạo và trợ giúp an ninh, phần lớn là những trang bị như áo giáp, xe cộ và hệ thống truyền tin tiên tiến.

Khi các phóng viên liên tiếp hỏi tại sao Hoa Kỳ không cam kết cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest đã giải thích như sau trước cuộc họp của Tổng thống Poroshenko với Tổng thống Obama:

“Chúng tôi đã cung cấp trợ giúp an ninh đáng kể cho quân đội Ukraine và điều này phản ánh cam kết của chúng ta đối với nhân dân Ukraine.”

Ông Earnest nói thêm cuộc xung đột sẽ không được giải quyết trên chiến trường mà tại bàn đàm phán, một thông điệp Tổng thống Obama đã nhắc lại sau các cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Ukraine tại Tòa Bạch Ốc.

“Chúng ta sẽ tiếp tục động viên cộng đồng quốc tế tìm một giải pháp ngoại giao.”

Vào lúc Tổng thống Poroshenko rời Tòa Bạch Ốc, ông nói với các phóng viên là ông hài lòng về mức độ hợp tác an ninh với Hoa Kỳ và ông sẽ không nói thêm nữa.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói ưu tiên của ông vẫn là khôi phục hòa bình và ổn định tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá của ông.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG