Đường dẫn truy cập

Kinh tế Nga suy yếu sau các biện pháp chế tài mới của phương Tây


Trị giá đồng tiền Nga đã rớt xuống đến mức thấp kỷ lục.
Trị giá đồng tiền Nga đã rớt xuống đến mức thấp kỷ lục.

Một đợt chế tài mới của phương Tây làm cho kinh tế Nga thiệt hại nặng. Những công ty quốc doanh tiếp tục giảm bớt lợi nhuận và trị giá đồng tiền Nga xuống đến mức thấp nhất trong tuần này sau khi Hoa Kỳ và Châu Âu loan báo chế tài mới để trừng phạt lập trường hung hăng của Nga tại miền đông Ukraine. Tuy nhiên, theo tường thuật của Thông tín viên Mil Arcega, những chế tài này cũng có thể làm thiệt hại các công ty Châu Âu và Hoa Kỳ.

Chứng khoán Nga bị ảnh hưởng và đồng rúp xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 1998. Tuy nhiên, trong khi một số người lo ngại về đồng tiền Nga suy yếu sẽ làm giá cả cao hơn - những người khác nói rằng người tiêu dùng Nga, vốn có khuynh hướng ít mua hàng nhập khẩu, sẽ chưa cảm thấy ảnh hưởng.

Bà Maria Lipma, một nhà phân tích chính trị tại Trung tâm Carnegie Moscow cho biết:

“Các chế tài ảnh hưởng đến các xí nghiệp quốc doanh, các công ty quốc doanh; ảnh hưởng đến các ngân hàng và giờ đây đã ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, nhưng ít ảnh hưởng đến những người dân bình thường ở Nga.”

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết đã chuẩn bị hành động nhanh chóng nếu áp lực lạm phát gia tăng. Tuy nhiên các chuyên gia tiên đoán là nạn xuất huyết của nền kinh tế Nga vẫn tiếp tục. Bị ảnh hưởng nặng nhất là các công ty năng lượng quốc doanh. Trong số đó có Gazprom, vừa mới công bố lợi nhuận giảm 41%. Nhà phân tích năng lượng Alexei Kokin cho rằng sự sụt giảm này là phát sinh từ việc Nga quyết định ngưng bán khí đốt cho Ukraine.

“Trên căn bản, việc mất thị trường Ukraine không phải là một vấn đề nhỏ, mà đây là nguồn của bất ổn và có khả năng trở thành một vấn đề không thể đảo ngược được của Gazprom.”

Giá dầu sụt giảm làm cho vấn đề trầm trọng hơn – và làm cho đồng rúp sụt giảm nhanh hơn nữa. Bà Maria Lipman nói đây cũng là một khuynh hướng đáng lo ngại đối với những công ty phương Tây buôn bán với Nga.

“Các công ty lớn nhất trên thế giới như Exxon hay BP cũng không hài lòng vì những chế tài được áp đặt và can thiệp vào sự hợp tác có lợi với ngành dầu khí Nga.”

Ngoài việc nhắm vào những công ty lớn và những cá nhân có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Nga, những chế tài mới cũng nới rộng việc cấm xuất khẩu của Nga, và cấm tất cả những thỏa thuận về vũ khí trong tương lai giữa Nga và Châu Âu. Ông Marshall Gittler thuộc Công ty giao dịch khổng lồ trên mạng Global FX Strategy cảnh báo các nhà đầu tư nên tránh xa nước Nga, ngay cả trong trường hợp phương Tây quyết định thu hồi một số chế tài.

“Tôi nghĩ dù sao đi nữa thì những yếu tố kinh tế căn bản của đồng rúp cũng đã có tính chất tiêu cực. Vấn đề là tốc độ của sự sút giảm. Nếu tình hình Ukraine ổn định, đồng rúp sẽ có thể sút giảm ở một tốc độ chậm hơn. Dĩ nhiên nếu tình hình Ukraine căng thẳng trở lại, thì kinh tế Nga sẽ sụp đổ.”

Dù nền kinh tế Nga bị thiệt hại, sự ủng hộ của dân chúng Nga đối với Tổng thống Vladimir Putin vẫn còn cao. Ít người nghĩ rằng ông Putin sẽ lùi bước trước những chế tài mới. Tuy nhiên, dù Nga chọn việc trả đũa bằng cách ngưng xuất khẩu năng lượng sang Châu Âu hay cấm các máy bay Châu Âu bay ngang vùng trời Nga như một số người tại Moscow đề nghị - kết quả cuối cùng vẫn là một sự bất trắc lớn hơn, không chỉ cho kinh tế Nga nhưng còn cho toàn thế giới nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG