Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine dự đoán sẽ đạt thỏa thuận ngừng bắn vào thứ tư


Binh sĩ Ukraine tiến về hướng thị trấn Debaltseve ở ngoại ô Artemivsk, miền đông Ukraine, ngày 8/2/2015.
Binh sĩ Ukraine tiến về hướng thị trấn Debaltseve ở ngoại ô Artemivsk, miền đông Ukraine, ngày 8/2/2015.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko dự đoán một “thỏa thuận ngừng bắn không điều kiện và nhanh chóng” sẽ đạt được vào thứ Tư giữa chính phủ và những người đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Poroshenko nói rằng những tiến bộ về thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được hôm Chủ nhật trong một cuộc thảo luận qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Tổng thống Pháp Francois Hollande. Bốn nhà lãnh đạo này dự trù sẽ họp lại vào thứ Tư ở thủ đô Minsk của Belarus, trong nỗ lực đạt đến một thỏa thuận chung cuộc sau khi các trợ lý ngoại giao soạn thảo xong các chi tiết trong ngày thứ Hai ở Berlin.

Bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi trước đây vào tháng 9 năm ngoái, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine, và các cuộc giao tranh đã trở nên dữ dội hơn trong mấy ngày gần đây.

Các phần tử ly khai thân Nga và các lực lượng quân sự của Kiev cho hay 10 thường dân và 12 quân nhân của Ukraine đã thiệt mạng trong ngày hôm qua.

Tình trạng đổ máu đã khiến các cuộc đàm phám cấp cao được xúc tiến để tìm cách chấm dứt xung đột trước khi chiến tranh lan rộng hơn nữa.

Trong mấy ngày qua, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande đã đáp máy bay đến Kiev để họp với Tổng thống Ukraine, rồi lại bay sang Moscow để họp với Tổng thống Putin. Thủ tướng Đức sẽ sang Washington để họp với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào thứ Hai.

Tổng thống Hollande nói rằng các cuộc thảo luận mới nhất giữa các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra “một trong những cơ hội cuối cùng” để đạt được hòa bình sau gần một năm xung đột ở miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói tại Hội nghị An ninh Munich rằng Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo Châu Âu vẫn đồng nhất với nhau trong nỗ lực đạt đến một thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Cho phép tôi bảo đảm với tất cả mọi người rằng không có sự chia rẽ, không có sự bất đồng. Tôi nghe nhiều người nói là một sự rạn nứt đang hình thành. Chúng tôi vẫn hợp nhất với nhau, chúng tôi làm việc sát cánh bên nhau. Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng thách thức này sẽ không thể chấm dứt được bằng con đường sức mạnh quân sự. Chúng tôi đồng nhất với nhau trong chính sách ngoại giao.”

Tổng thống Obama đã cân nhắc đến việc cung cấp vũ khí sát thương cho các lực lượng của Kiev đang được vũ trang yếu hơn, và tăng thêm các biện pháp chế tài kinh tế mà Hoa Kỳ và Châu Âu đã áp dụng với Moscow. Các cường quốc phương Tây tố cáo Nga trang bị vũ khí cho các phần tử đòi ly khai, mặc dù Nga phủ nhận các cáo buộc đó.

Bất chấp những lạc quan của Tổng thống Poroshenko về một thỏa thuận ngừng bắn mới, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng các thương thuyết gia về kế hoạch Pháp-Đức vẫn còn “cách xa một giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột Ukraine sau mấy ngày tranh luận “căng thẳng.”

Trưởng đoàn thương thuyết của Liên hiệp Châu Âu, bà Federica Mogherini nói tại Munich rằng Liên hiệp Châu Âu đang tìm cách để áp dụng đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Bà Mogherini nói: “Tại phía đông của chúng tôi, trên lãnh thổ Châu Âu, cuộc chiến tranh ở Ukraine đã phải trả giá bằng nhiều mạng người, cho chúng ta thấy một trong những điều cơ bản của luật quốc tế bị vi phạm - đó là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của một nước, và rằng chúng ta không thể dùng vũ lực để thay đổi đường biên giới. Một tiền lệ hết sức nguy hiểm, không chỉ đối với Châu Âu, mà cho cả thế giới.

Cũng tại Munich, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã nói về chuyện có một sự bất đồng giữa Hoa Kỳ và Châu Âu liên quan đến việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông Kerry nói rằng không có rạn nứt nào giữa Hoa Kỳ với các đồng minh Châu Âu, và tất cả các bên đều đồng ý rằng những thách thức ở Ukraine sẽ được chấm dứt bằng còn đường ngoại giao, chứ không phải bằng sức mạnh quân sự.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói tại hội nghị rằng Pháp và các đồng minh đoàn kết với nhau, chứng tỏ quyết tâm và chống lại những nhượng bộ làm phương hại an ninh của Châu Âu. Nhưng ông nói rằng không ai muốn “kẹt vào” một cuộc chiến tranh kéo dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG