Đường dẫn truy cập

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ loan báo cuộc bầu cử mới


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã loan báo cuộc bầu cử quốc hội mới sau khi qua hạn chót thành lập chính phủ với phe đối lập.

Động thái này, được loan báo trong một tuyên bố của tổng thống hôm thứ Hai, đã được nhiều người dự đoán sau hai tháng đàm phán thành lập chính phủ liên minh đã không đưa tới được một chính phủ mới.

Tuyên bố không cho biết khi nào thì cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức, nhưng các quan chức chính phủ trước đó đã nói rằng có thể sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 11.

Các quan chức chính phủ cho biết ông Erdogan sẽ hội kiến Thủ tướng Ahmet Davutoglu vào ngày thứ Ba để yêu cầu ông thành lập một chính phủ chia sẻ quyền lực tạm thời cho đến khi cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Đảng Công lý và Phát triển của ông Erdogan mất thế đa số trong quốc hội vào tháng 6 lần đầu tiên kể từ năm 2002, buộc đảng này phải đàm phán với phe đối lập để cố gắng hình thành một liên minh đa đảng.

Những đối thủ của ông Erdogan đã cáo buộc ông tìm cách làm chệch hướng những nỗ lực nhằm tạo ra một liên minh đa đảng để ông có thể cho đảng ông cơ hội giành lại thế đa số và nắm độc quyền cai trị.

Bất ổn chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với cuộc chiến với quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo ở biên giới và bạo lực với những chiến binh người Kurd trong nước, đã khiến đồng nội tệ lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá xuống mức thấp kỷ lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG