Đường dẫn truy cập

Ông Assad đổ lỗi quốc tế gây ra vụ khủng hoảng di dân ở Syria


Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn tại Damascus.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn tại Damascus.

Tổng thống Bashar al-Assad quy lỗi cho các nước phương Tây gây ra làn sóng di dân rời bỏ Syria tìm đường đến Châu Âu. Ông lên án phương Tây ủng hộ 'chủ nghĩa khủng bố' ngay từ khi cuộc khủng hoảng Syria bắt đầu.

Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu bằng những cuộc biểu tình ôn hòa hồi tháng 3 năm 2011 trước khi bị trấn áp mạnh tay và biến thành một cuộc nội chiến giữa nhiều phe phái, và đã đẩy một nửa dân số nước này vào cảnh ly tán loạn lạc.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn với một hãng truyền thông của Nga, ông Assad bác bỏ quan điểm cho rằng những hành động của chính phủ của ông là nguyên nhân khiến người dân trốn chạy khỏi quê hương, và gây ra cuộc khủng hoảng từ phong trào chống đối ôn hòa.

Ông Assad nói đó là một phần tuyên truyền của các nước phương Tây, vừa tỏ ra thông cảm với những người tị nạn nhưng đồng thời đẩy họ vào chỗ nguy hiểm ngay từ đầu.

"Nếu họ cứ tiếp tục với những tuyên truyền đó, họ sẽ nhận thêm người tị nạn," ông Assad nói. "Do đó vấn đề không phải là Châu Âu nhận người tị nạn hay mời họ đến làm người tị nạn, vấn đề là không giải quyết cái gốc nguyên nhân. Chấm dứt ngay. Nếu họ lo lắng về vấn nạn người tị nạn, thì họ phải dứt ủng hộ khủng bố ngay."

Ông Assad lâu nay gọi các chiến binh chống chính phủ là "những kẻ khủng bố." Hoa Kỳ và các nước Châu Âu cung cấp cho các phe nhóm nổi dậy không quá khích khí giới và huấn luyện.

Cuộc xung đột Syria trở nên phức tạp hơn với sự nổi lên của nhóm Nhà nước Hồi giáo, phe đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở miến bắc và miền đông Syria, trong đó có thành phố Raqqa được xem như thủ đô của phe này.

Chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo là lãnh vực duy nhất được thực hiện bởi cả chính phủ Syria lẫn liên quân do Mỹ lãnh đạo đã thực hiện chiến dịch oanh kích nhắm vào các mục tiêu của phe chủ chiến này trong suốt năm qua.

Nhưng Syria và Hoa Kỳ nói rằng họ không phối hợp với nhau trên mặt trận chống Nhà nước Hồi giáo. Ông Assad nói có một lúc Syria đã liên lạc gián tiếp với Iraq như là một trung gian, nhưng nay không còn nữa.

"Đối với họ, có lẽ nếu họ phối hợp với quân đội Syria thì tựa như là một sự công nhận tính hiệu quả của chúng tôi trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. Đó là một sự ngoan cố mù quáng của chính quyền Mỹ, thật đáng tiếc," ông Assad nói.

"Thực tế là cho dù liên quân thực hiện chiến dịch không kích phe Nhà nước Hồi giáo tiếp tục mở rộng lãnh thổ chiếm đóng," ông Assad nói. "Họ chẳng làm được gì cả. Liên quân chẳng gây được ảnh hưởng gì đối với tình hình trên thực địa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG