Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Nga dường như đang lập căn cứ không quân ở Syria


Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận tin tức cho biết Nga dường như đang lập một căn cứ không quân ở Syria.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Đại úy Jeff Davis nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng sự di chuyển của người và của những thiết bị của Nga vào một khu vực gần thành phố ven biển Latakia "cho thấy việc thành lập một căn cứ điều hành trong tương lai."

Các hãng tin của phương Tây sáng thứ Hai dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Nga đã điều các khẩu pháo và bảy xe tăng T-90 đến một phi trường của Syria gần Latakia.

Cuối tuần trước, Ngũ Giác Đài cho biết Nga mới đây đã gửi 200 quân nhân hải quân và nhà ở tháo ráp cho tới 1.500 binh sĩ đến Syria, cùng với những khẩu pháo, thiết bị điều khiển phi đạn dẫn đường tầm ngắn và khoảng một chục xe thiết giáp.

Đại sứ Syria tại Nga, Riad Haddad, hôm thứ Hai gọi những phát biểu về sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria "lời nói dối."

"Chúng tôi đã hợp tác với Nga từ 30-40 năm nay ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực quân sự" hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời ông Haddad nói. "Đúng, chúng tôi nhận được vũ khí, thiết bị quân sự - tất cả đều được thực hiện phù hợp với những thỏa thuận giữa hai nước. Nhưng tuyên bố về sự hiện diện quân sự của Nga trên lãnh thổ Syria là một lời nói dối do các nước phương Tây và Mỹ lan truyền."

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga phát sóng hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow có cung cấp vũ khí cho Damascus và sẽ tiếp tục làm như vậy. Ông nói thêm rằng những vũ khí cung cấp này "luôn luôn đi kèm theo những chuyên gia của Nga, những người giúp những thiết bị thích hợp vận hành và huấn luyện quân nhân của Syria trong việc sử dụng những vũ khí này."

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về hoạt động quân sự của Nga tại Syria, cảnh báo rằng việc này có thể ngăn Mỹ và các nước đồng minh tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria. Tổng thống hôm thứ Sáu nói rằng Washington sẽ giáp mặt với Moscow để nói về những hoạt động quân sự ở Syria của Nga.

Nga, đồng minh truyền thống của Syria, ủng hộ chính quyền Assad trong suốt cuộc nội chiến bằng viện trợ. Nga cũng đã sử dụng vị trí của mình trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để che chở cho chính phủ Syria khỏi những lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG