Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin tin kinh tế Nga sẽ bật dậy trong hai năm tới


Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện trong cuộc họp báo cuối năm, 18/12/14
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện trong cuộc họp báo cuối năm, 18/12/14

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay tuyên bố ông tin rằng nền kinh tế đang chật vật của quốc gia sẽ bật dậy trong 2 năm tới và đồng Rúp sẽ ổn định sau khi bị rớt giá mạnh. Tuy nhiên, ông Putin không đưa ra giải pháp mới nào cho cuộc khủng hoảng.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm kéo dài 3 tiếng, ông Putin cho biết ngân hàng trung ương và các giới chức kinh tế sắp đưa ra những quyết định đúng đắn, thích hợp nhằm ổn định giá trị đồng Rúp mặc dù kinh tế Nga, theo dự đoán, sẽ lâm vào cuộc suy thoái vào năm sau.

Ông Putin dự đoán những giai đoạn tốt hơn cho nước Nga đang ở phía trước, dù không phải tức thì, mặc dù giá dầu thế giới có tiếp tục thấp hay sụt đi ảnh hưởng thêm nữa đến doanh thu ngành xuất khẩu chủ chốt của Nga.

Ông Putin nhấn mạnh kinh tế Nga có thể hồi phục nhanh hơn nếu ‘các yếu tố bên ngoài’ thay đổi tốt hơn. Ông Putin quy trách các biện pháp chế tài kinh tế của Tây phương đối với Nga vì can thiệp vào Ukraine chịu trách nhiệm từ 25% đến 30% trong cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

Tổng thống Nga nói quỹ dự trữ tiền tệ quốc gia đủ để giữ cho nền kinh tế trong điều kiện ổn định. Tuy nhiên, đồng Rúp lại sụt thấp hơn so với đồng đô la Mỹ sau cuộc họp báo của ông Putin hôm nay, một đô la đổi được khoảng 61 Rúp.

Hôm thứ ba, đồng Rúp bị sụt xuống mức thấp chưa từng thấy, khiến ngân hàng trung ương Nga phải trấn an các ngân hàng và công ty tài chính rằng sẽ cấp vốn bổ sung khi cần. Có lúc đồng tiền Nga đã rớt xuống mức 80 Rúp ăn 1 đô la Mỹ. Năm nay, đồng Rúp của Nga đã mất gần 50% giá trị so với đô la Mỹ và đồng Euro.

Đề cập đến cuộc khủng hoảng Ukraine hôm nay, Tổng thống Nga nói ông muốn Ukraine duy trì một thực thể chính trị. Ông bày tỏ hy vọng rằng cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ được giải quyết bằng các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời gợi ý rằng Kyiv và các phần tử nổi dậy do Nga hậu thuẫn ở Đông Ukraine nên tiến hành trao đổi tù nhân trước Giáng sinh.

Liên hiệp Châu Âu hôm nay đã ban hành các biện pháp chế tài mới đối với Crimea. Nga lên án đây là hành động ‘hoàn toàn không thể chấp nhận được.’

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG