Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nga kêu gọi dân tin tưởng vào đồng rúp, chỉ trích phương Tây


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói chuyện trong chương trình truyền hình trực tiếp trên cả nước tại trung tâm truyền hinh Ostankino ở Moscow, 12/10/14
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói chuyện trong chương trình truyền hình trực tiếp trên cả nước tại trung tâm truyền hinh Ostankino ở Moscow, 12/10/14

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev kêu gọi người dân Nga không mua ngoại tệ như một cách đầu tư an toàn dù đồng rúp của Nga tiếp tục trượt giá và nền kinh tế đang tiến vào suy thoái. Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình Nga, ông Medvedev cũng đả kích những nước phương Tây vì áp đặt những biện pháp trừng phạt đáp lại những hành động của điện Kremlin ở Ukraine. Ông nói rằng những biện pháp này gây tổn hại cho cả hai bên. Thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA tường thuật từ Moscow.

Thủ tướng Medvedev hôm thứ Tư thừa nhận rằng đồng rúp suy yếu và những biện pháp trừng phạt của phương Tây đang gây tổn hại cho nền kinh tế của Nga.

Đồng tiền Nga đã trượt giá 40% kể từ tháng 6, vì giá dầu sút giảm và vì những chế tài về vấn đề Ukraine tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình hàng năm, ông Medvedev cho biết tiền của ông là đồng rúp và do đó ông chịu "cùng cảnh ngộ" với người dân Nga bình thường.

Ông kêu gọi người dân không đổi tiền tiết kiệm của họ sang đồng đôla hay euro. Ông nhắc họ nhớ lại điều gì đã xảy ra sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, khi đồng rúp sụt giá.

Thủ tướng Nga nói đồng rúp sau đó tăng giá, và những người đổi tiền tiết kiệm của mình sang ngoại tệ đã bị lỗ.

Nền kinh tế lệ thuộc nhiều vào xuất khẩu năng lượng của Nga đang hướng đến suy thoái, một phần là do những biện pháp trừng phạt không cho những ngân hàng của Nga tiếp cận với tín dụng quốc tế và khuyến khích tình trạng tháo vốn.

Ông Medvedev cho biết những biện pháp trừng phạt Nga về việc nước này sáp nhập bán đảo Crimea khiến cả Nga và châu Âu thiệt hại hàng chục tỉ đôla một năm vì những hoạt động kinh doanh bị mất.

Thủ tướng nói việc Crimea quay trở về với Nga không phải là vấn đề kinh tế, mà là "định mệnh" của Nga.

Ông bác bỏ những cáo buộc nói rằng Nga đang hành xử như một kẻ gây hấn ở Ukraine, dù Nga vẫn sử dụng lực lượng bí mật tại Crimea và tiếp tục ủng hộ quân nổi dậy chống chính phủ ở miền đông Ukraine.


Ông Medvedev nói Nga không tranh cãi với ai và cũng không tuyên chiến với bất cứ ai.

Hơn 4.300 người đã thiệt mạng kể từ khi phiến quân thân Nga chiếm giữ những văn phòng chính phủ ở miền đông Ukraine và tự tuyên bố thành lập hai nước cộng hòa.

Ukraine và các nước phương Tây nói rằng Nga đang huấn luyện, vũ trang, và trong một số trường hợp, đưa quân đến tham chiến bên cạnh quân nổi dậy để duy trì gây áp lực đối với chính phủ thân châu Âu ở Kiev. Điện Kremlin phủ nhận những tố cáo đó và nói rằng phương Tây đang hỗ trợ thành phần theo chủ trương dân tộc cực đoan cánh hữu ở Ukraine, trong đó có những phần tử tân phát-xít.

Ông Medvedev đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng với Nga. Ông nói rằng Washington xử sự theo cách "không thể dự đoán." Tuy nhiên, ông cho biết Nga sẵn sàng cải thiện các mối quan hệ với châu Âu và Mỹ.

Vị thủ tướng Nga cũng chỉ trích Ukraine về điều mà ông gọi là thái độ “kém văn minh” trong cuộc điều đình về việc Nga cung ứng khí đốt cho Ukraine. Ông cho biết trong những năm Ukraine nằm dưới sự lãnh đạo của những nhân vật thân Nga, Moscow đã dành cho Kyiv những khoản chiết khấu trị giá hàng tỉ đô la khi bán khí đốt; nhưng giờ đây Nga có thái độ thực tế hơn.

Thủ tướng Medvedev nói rằng nếu Ukraine trả tiền, Nga sẽ cung ứng khí đốt và nếu không trả tiền thì khí đốt sẽ không được cung ứng. Ông cho biết thêm là những nước ở Âu châu đang tìm cách thuyết phục Ukraine trở thành chuẩn hội viên của Liên hiệp Âu châu, xích lại gần hơn với Tây Âu, bây giờ hãy để những nước đó giúp đỡ cho Ukraine vì Nga đã giúp rồi.

Tháng 11 vừa qua, sau những cuộc điều đình kéo dài nhiều tháng, Nga đã chấp nhận một thỏa thuận tạm thời để cung ứng cho Ukraine khí đốt mà nước này rất cần để sưởi ấm trong mùa đông.

Thủ tướng Medvedev nói rằng khí đốt trong hợp đồng này được bán với giá rẻ vì Nga cảm thông với hoàn cảnh của nhân dân Ukraine.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG