Đường dẫn truy cập

TT Philippines cố gắng xây dựng lại thanh danh sau thiên tai


Tổng thống Philippines Benigno Aquino phân phối hàng cứu trợ cho nạn nhân bão Haiyan ở thị trấn Palo, tỉnh Leyte, miền trung Philippines.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino phân phối hàng cứu trợ cho nạn nhân bão Haiyan ở thị trấn Palo, tỉnh Leyte, miền trung Philippines.
Tuần này, Tổng thống Philippines đã bổ nhiệm một cựu thượng nghị sĩ để đứng đầu các nỗ lực phục hồi các hòn đảo ở miền Trung bị bão tàn phá. Một số người cho rằng quyết định này có thể không những giúp đất nước hồi phục mà còn giúp cho tổng thống gầy dựng lại một số vốn chính trị đã bị mất đi. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

Khi cơn bão Haiyan vạch một con đường tàn phá xuyên qua các hòn đảo ở trung bộ Philippines cách đây gần 1 tháng, đã có nhiều lời chỉ trích cách xử lý khủng hoảng của Tổng thống Benigno Aquino.

Nhưng ông Ramon Casiple, người đứng đầu Viện Cải cách Chính trị và Bầu cử ở thủ đô Manila, nói rằng ông Aquino có một cơ hội để lấy lại phần nào vị thế đã bị mất đi với việc bổ nhiệm ông Panfilo Lacson vào nhiệm vụ kiểm tra toàn bộ nỗ lực phục hồi.

“Sự kiện này rất có ý nghĩa, ở điểm Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas hay Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin nay không còn xử lý nỗ lực này nữa.Và trong ý nghĩa đó, tổng thống vẫn còn thời gian để hồi phục về mặt chính trị sau mọi ảnh hưởng tiêu cực mà thiên tai đã mang lại.”

Khi cơn bão hoành hành, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin và Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas được cử đến Tacloban, thành phố ven biển ở miền đông mà các nhà dự báo thời tiết đã tiên đoán cơn bão sẽ đập vào đầu tiên. Bão Haiyan đã đập vào gần đó và gây ra một vụ cường triều khiến hàng ngàn xác chết nằm vương vãi khắp Tacloban và các thị trấn xung quanh.

Cơn bão đã xóa sạch nhiều thị trấn cùng với các cơ sở hạ tầng cung cấp điện và thông tin liên lạc. Các đống đổ nát nằm chất đống. Mọi thứ này khiến cư dân bị cô lập không nhận được sự trợ giúp nào trong nhiều ngày. Và chính phủ không có khả năng xử lý thiệt hại do bão gây ra mà không có sự hỗ trợ của quốc tế, đã không đáp ứng được kịp thời.

Ông Casiple nói hai vị bộ trưởng vừa kể, mà theo luật là đồng chủ tịch hội đồng quản lý thiên tai trong nước, đã “tự đặt mình vào chỗ hiểm nguy.”

“Vì thế ta không có người lãnh đạo nào trong ngày đầu cấp thiết. Và dĩ nhiên là rất khó mà phối hợp công tác, khi chính mình đang ở trong khu vực bị nạn.”

Ông Casiple nói ông Lacson nổi tiếng là “thúc đẩy việc hoàn tất mọi việc và ông ấy có thể chỉ huy mọi người, ngay cả các chính trị gia, làm việc ấy.”

Trong một bài phát biểu, Tổng thống Aquino hôm qua đã bênh vực các hành động của nội các ông trong thời gian cơn bão Haiyan, được dân địa phương gọi là Yolandan. Ông cũng nói với các ký giả rằng ông Lacso là một “anh chàng rất thẳng thắn.”

“Ðặt ông Ping Lacson vào giữa nơi mà một người thẳng thắn chỉ tập trung vào việc khôi phục sau cơn bão Yolanda chắc chắn sẽ đạt được các mục tiêu sớm hơn.”

Ông Lacson sẽ chịu trách nhiệm về một ngân sách 3 tỷ đôla để phục hồi. Năm nay, ông đã hoàn tất 2 nhiệm kỳ tại Thượng viện, nơi ông nổi tiếng là đã thông qua các khoản chi dành để tài trợ cho các dự án đặc biệt.

Trước đó, ông Lacson làm tổng giám đốc cảnh sát quốc gia. Ông Lacson bị liên kết với các vụ ám sát các nhân vật nổi tiếng và là một người bị công lý truy nã hơn 1 năm trong nhiệm kỳ thứ hai của ông. Các tòa án đã tuyên bố ông trắng án trong mọi vụ.

Ông Casiple cho rằng việc tổng thống xử lý đáp ứng bão có phần chắc sẽ không phải là một thời điểm quyết định trong nhiệm kỳ 6 năm của ông Aquino. Nhưng ông Casiple cho rằng nó sẽ có một tác động rất tiêu cực mà công tác hồi phục, nếu được thực hiện tốt, có thể làm giảm thiểu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG