Đường dẫn truy cập

Mỹ triển khai 80 nhân viên quân đội tới Chad tìm nữ sinh bị bắt cóc


Người dân Nigeria tham gia vào một cuộc biểu tình yêu cầu thả các nữ sinh đã bị bắt cóc tại ngôi làng Chibok hẻo lánh ở quận Asokoro, Abuja, Nigeria.
Người dân Nigeria tham gia vào một cuộc biểu tình yêu cầu thả các nữ sinh đã bị bắt cóc tại ngôi làng Chibok hẻo lánh ở quận Asokoro, Abuja, Nigeria.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã triển khai 80 nhân viên quân đội Hoa Kỳ tới Chad để giúp tìm kiếm hơn 250 nữ sinh bị bắt cóc bởi các phần tử Hồi giáo tranh đấu hồi tháng trước tại nước láng giềng Nigeria.

Trong một lá thư hôm thứ Tư gửi tới Hạ viện Hoa Kỳ, ông Obama nói rằng nhân viên quân sự Hoa Kỳ sẽ yểm trợ cho hoạt động tình báo, giám sát, và phi cơ trinh sát trên miền bắc Nigeria và “khu vực chung quanh.” Ông nói rằng lực lượng này sẽ ở lại Chad để tìm kiếm những em gái này cho tới khi không còn cần thiết nữa.

Các thiếu nữ này bị các phần tử tranh đấu Boko Haram bắt cóc hôm 24 tháng Tư từ một trường nội trú ở một khu vực xa xôi gần biên giới Nigeria với Cameroon, Niger và Chad. Hiện vẫn chưa rõ các học sinh này hiện bị giữ ở đâu.

Hồi tuần trước, Tòa Bạch Ốc nói rằng các chuyến bay giám sát của Hoa Kỳ đã được lệnh thực hiện ở vùng này, và nói rằng những hình ảnh của vệ tinh thương mại đã được chia sẻ với chính phủ Nigeria. Các giới chức Bộ Ngoại Giao và các điều tra viên liên bang cũng trợ giúp cho việc tìm kiếm.

Loan báo về việc triển khai lực lượng này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các nhân chứng nói rằng những người nghi là các phần tử tranh đấu đã giết gần 30 người tại hai làng gần Chibok, là thị trấn mà các nữ sinh này bị bắt cóc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG