Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Iran có thể đóng một vai trò xây dựng tại Iraq


Tổng thống Obama phát biểu về tình hình ở Iraq trong phòng họp báo Brady, Tòa Bạch Ốc, 19/6/2014
Tổng thống Obama phát biểu về tình hình ở Iraq trong phòng họp báo Brady, Tòa Bạch Ốc, 19/6/2014
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Iran có thể đóng một vai trò xây dựng tại Iraq nếu họ áp dụng đường lối của Hoa Kỳ trong công cuộc thúc đẩy việc thành lập một chính phủ bao gồm nhiều thành phần, tôn trọng tất cả mọi phe phái trong lãnh thổ Iraq.

Nhưng hôm thứ Năm, ông Obama đã cảnh báo rằng Iran có thể làm cho tình hình xấu đi nếu họ tham gia vụ xung đột này chỉ với tư cách một lực lượng vũ trang hậu thuẫn cho chính phủ do người Shia lãnh đạo.

Tổng thống Mỹ nói tại Tòa Bạch Ốc rằng Hoa Kỳ đã chỉ ra với Iran rằng điều quan trọng cho Iran là tránh các bước đi có thể khuyến khích chia rẽ giáo phái, có thể dẫn tới một cuộc nội chiến tại Iraq.

Ông nói rằng Hoa Kỳ có những khác biệt sâu sắc với Iran trong nhiều vấn đề. Ông chỉ ra rằng tình hình đổ máu tại Syria một phần là vì Iran tham gia với tính cách “nhiệt tình và nghiêng về một phía.”

Ông Obama nói rằng nếu Iran chỉ nhìn nhận vùng này “theo quan điểm giáo phái,” thì người Iran có thể thấy chính mình phải tranh đấu ở rất nhiều nơi với cái giá phải đánh đổi là nền kinh tế Iran và nhân dân Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG