Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sắp phát biểu về khủng hoảng Iraq


Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp phát biểu về vấn đề Iraq trong 1 giờ đồng hồ tới.

Sớm hôm nay, ông Obama đã gặp nhóm cố vấn an ninh quốc gia bàn về cuộc khủng hoảng ở Iraq.

Hoa Kỳ đang cân nhắc các biện pháp giúp Iraq chống lại các phần tử chủ chiến đã chiếm quyền kiểm soát những thành phố lớn phía Bắc và đe dọa khu vực thủ đô.

Một giới chức quốc phòng cao cấp cho VOA biết quân đội Mỹ đã sẵn sàng xúc tiến bất cứ lựa chọn nào trong số các kế hoạch về quân sự đối với Iraq.

Giới chức ẩn danh này nói rằng các kế hoạch có thể được thi hành ngay khi được Tổng thống Obama chấp thuận.

Tổng thống Barack Obama vẫn chưa quyết định phương cách tốt nhất để ứng phó với cuộc khủng hoảng tại Iraq, nhưng đã loại bỏ khả năng gửi quân tác chiến trở lại Iraq.

Trong khi đó, Thủ tướng Iraq, Nouri al-Maliki, loan báo sẽ chi trả 644 đô la mỗi tháng cho những ai tình nguyện chiến đấu cùng lực lượng an ninh của quốc gia chống lại phe nổi dậy tại các điểm nóng.

Ông Maliki hôm nay cho biết chính phủ sẽ trả 450 đô la mỗi tháng cho các tình nguyện viên phi tác chiến hỗ trợ lực lượng an ninh. Ông cũng hứa rằng tất cả các tình nguyện viên sẽ được lãnh trợ cấp lương thực phụ trội.

Loan báo của ông Maliki được đưa ra giữa lúc lực lượng Iraq và các phần tử chủ chiến người Sunni đang giao tranh dành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn nhất nước tại Beiji.

Các giới chức an ninh Iraq cho hay chính phủ vẫn còn kiểm soát nhà máy lọc dầu nằm khoảng nửa đường giữa Baghdad và Mosul.

Tổng thống Obama đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư.

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey, phát biểu trước một tiểu ban của Thượng viện hôm qua rằng chính phủ Iraq yêu cầu Mỹ hỗ trợ bằng các các cuộc không kích.

Ông Dempsey nói rằng chính phủ Iraq do người Shi’ite lãnh đạo đã thất bại, không thực hiện được cam kết hình thành một chính phủ đoàn kết với người Sunni và người Kurd.

VOA Express

XS
SM
MD
LG