Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama khánh thành đài kỷ niệm thương binh Mỹ


Tổng thống Obama nói chuyện tại lễ khánh thành đài kỷ niệm vinh danh các thương bình Hoa Kỳ, 5/10/14
Tổng thống Obama nói chuyện tại lễ khánh thành đài kỷ niệm vinh danh các thương bình Hoa Kỳ, 5/10/14

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tỏ lòng tri ân các thương binh Mỹ khi ông khánh thành đài kỷ niệm vinh danh họ hôm Chủ nhật.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng đài kỷ niệm mới được xây trong thủ đô Washington vinh danh các quân nhân Mỹ trong 2 thế kỷ nay đã bị thương về thể chất hoặc tinh thần trong khi chiến đấu cho đất nước. Ông nói:

“Từ nay về sau, người Mỹ đến thăm nơi này và suy ngẫm đến sự hy sinh lớn lao vì họ, về gánh nặng gánh vác bởi một số ít người để chúng ta có thể sống trong tự do và hòa bình.”

Chính quyền Tổng thống Obama bị chỉ trích gay gắt hồi đầu năm nay, và Bộ trưởng Bộ Cựu Chiến Binh đã từ chức giữa lúc tin cho hay các cựu chiến binh không nhận được chăm sóc sức khỏe đầy đủ, và phải chờ hàng tháng mới được chữa trị.

Từ trên khán đài hôm Chủ nhật, Tổng thống Obama nói rằng đài kỷ niệm sẽ là một sự “nhắc nhở những nghĩa vụ mà đất nước này lãnh nhận.” Ông nói:

“Nếu, các cựu chiến binh trở về sau khi đã để lại một phần thân thể của chính họ trên chiến trường vì chúng ta, thì đài kỷ niệm này nói cho chúng ta biết điều phải làm. Khi các thương binh của chúng ta khởi sự cuộc hành trình lâu dài để hồi phục sức khỏe, chúng ta cần làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình để bảo đảm họ nhận được mỗi một lợi ích cần có, mọi sự chăm sóc, họ có được do công lao của họ, và họ xứng đáng được hưởng.

Trên 50.000 binh sĩ Mỹ đã bị thương trong khi phục vụ trong quân đội ở Iraq và Afghanistan từ đầu những năm 2000.

VOA Express

XS
SM
MD
LG