Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi tăng cường hệ thống phòng thủ phi đạn


Tổng thống Obama đọc diễn văn về tình trạng liên bang trước lưỡng viện Quốc hội, ngày 12/2/2013.
Tổng thống Obama đọc diễn văn về tình trạng liên bang trước lưỡng viện Quốc hội, ngày 12/2/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên tiếng kêu gọi tăng cường hệ thống phòng thủ phi đạn để đáp lại mối đe dọa của Bắc Triều Tiên, quốc gia bất chấp lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba.

Trong bài diễn văn về Tình trạng Liên bang hàng năm tối hôm thứ Ba, Tổng thống Obama hứa sẽ có “hành động cứng rắn” đối với vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Obama nói: “Chế độ Bắc Triều Tiên phải hiểu rằng họ chỉ có thể có được an ninh và thịnh vượng bằng cách đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế. Những hành động khiêu khích theo kiểu họ vừa làm hôm thứ Hai chỉ tự cô lập họ thêm mà thôi, bởi vì Hoa Kỳ sát cánh với các đồng minh, tăng cường hệ thống phòng thủ phi đạn, và lãnh đạo thế giới hành động cứng rắn đáp lại những mối đe dọa đó.”

Phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra chỉ và giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhất trí lên án vụ thử hạt nhân dưới lòng đất của Bình Nhưỡng, và gọi đó là một “vi phạm trắng trợn” các lệnh trừng phạt trước đó của quốc tế đối với chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Quốc tế đã ngay lập tức lên án vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên, kể cả đồng minh chính của Bình Nhưỡng là Trung Quốc cũng lên tiếng “cực lực phản đối.”

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trả lời phỏng vấn của đài VOA rằng “Tokyo cần phải tăng cường khả năng phòng thủ để đáp lại mối đe dọa Bắc Triều Tiên.

Nhưng hiến pháp chủ hòa hạn chế Nhật Bản tiến tới sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc tăng cường lực lượng quân sự quy ước, do đó tăng cường mối quan hệ an ninh Mỹ-Nhật là điều quan trọng.”

Bình Nhưỡng nói Bắc Triều Tiên cần có vũ khí hạt nhân bởi vì điều họ gọi là chính sách thù địch của Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng nói những hứa hẹn lợi ích để đổi lại việc chấm dứt chương trình hạt nhân của họ, chẳng hạn như các nước phương tây sẽ viện trợ nhiên liệu và trợ giúp kinh tế, chẳng bao giờ có thực. Ðất nước nghèo khó này trông nhờ vào viện trợ lương thực của nước ngoài để nuôi ăn cho dân chúng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG