Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi hành động chung về biến đổi khí hậu


Tổng thống Mỹ Barack Obama chụp ảnh với các lãnh đạo từ những đảo quốc nhỏ nhất có nguy cơ bị những ảnh hưởng vì biến đổi khí hậu, tại Paris, ngày 12/1/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama chụp ảnh với các lãnh đạo từ những đảo quốc nhỏ nhất có nguy cơ bị những ảnh hưởng vì biến đổi khí hậu, tại Paris, ngày 12/1/2015.

Hôm 30/11, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới “cố gắng đáp lại thách thức” trong cuộc chiến chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, khi ông phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh của LHQ về khí hậu tại Paris. Tháp tùng Tổng thống đến thủ đô Pháp, còn đang rúng động sau những vụ tấn công khủng bố ngày 13 tháng 11, thông tín viên VOA Aru Pande ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ sau khi đáp xuống Paris, Tổng thống Obama đã tuyên dương những người thiệt mạng khi các phần tử Nhà nước Hồi giáo nổ súng vào những người dự buổi hòa nhạc ở nhà hát Bataclan cách đây 3 tuần.

Sau đó trong ngày thứ Hai, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ ca ngợi nhân dân Paris đã kiên quyết tổ chức hội nghị khí hậu của LHQ sau khi xảy ra vụ tấn công.

“Một hành động thách thức chứng tỏ rằng không có gì ngăn cản được chúng ta xây dựng tương lai mà chúng ta mong muốn cho con cháu chúng ta.”

Bàn luận về một tương lai với lượng khí carbon thấp đã chiếm ngự hội nghị, với lời ông Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đạt được một thỏa thuận dài hạn về khí hậu với các mục tiêu được cập nhật thường xuyên – chứ không phải chỉ là một giải pháp nhất thời.

“Một trong những kẻ thù mà chúng ta sẽ chống lại tại hội nghị này là sự bi quan, khái niệm cho rằng chúng ta không làm gì được để giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu.”

Bên lề hội nghị thượng đỉnh, ông Obama đã dành được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo những nước thải nhiều khí carbon nhất trên thế giới.

Tỷ như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình:

“Chúng tôi đã xác định rằng hành động là trách nhiệm của chúng tôi.”

Và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi:

“Chúng tôi đồng ý rằng Paris phải thừa nhận và bảo vệ khả năng của những nước như Ấn Độ theo đuổi các ưu tiên về phát triển, tăng trưởng, và xóa nghèo.”

Tổng thống Obama cũng đã mở các cuộc họp kín với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó ông lập lại sự cần thiết của việc Nga tái tập trung nỗ lực tại Syria nhắm vào Nhà nước Hồi giáo, chứ không phải phe đối lập ôn hòa.

Phụ tá Cố vấn An ninh Quốc gia tại Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes nói:

“Trong nhiều tuần qua, chúng ta đã thấy nỗ lực của Nga nhắm mục tiêu vào ISIL, trong khi trước đó có rất ít. Tuy nhiên, chúng ta cũng tiếp tục chứng kiến các hoạt động của Nga nhắm mục tiếu vào các thành phần khác thuộc phe đối lập.”

Tổng thống Obama cũng kêu gọi xuống thang giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắn rơi một chiếc máy bay phản lực của Nga, một điểm mà các giới chức Tòa Bạch Ốc nói là tổng thống sẽ tái khẳng định trong các cuộc đàm phán với đối tác phía Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG