Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama kết thúc chuyến đi thăm Israel, vùng Bờ Tây


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sắp kết thúc chuyến đi thăm Israel và vùng Bờ Tây, tại đây ông đã tham gia các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Israel và Palestine, và kêu gọi hai bên hãy tiếp tục các nỗ lực hòa bình. Theo chương trình ấn định, ông sẽ rời Israel để lên đường sang Jordani trễ hơn trong ngày hôm nay.

Hôm thứ Sáu, Tổng Thống Obama đã từ Jerusalem đến thăm thành phố Bethlehem để cùng Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas tham quan Nhà Thờ Máng Cỏ, nơi các tín đồ Ky tô giáo tin là nơi Chúa Giêsu ra đời.

Thông tín viên Dan Robinson của Đài VOA tường thuật rằng Tổng Thống Obama dự định sẽ đánh đi một thông điệp tới giáo dân đạo Ky tô trong khu vực.

Thông tín viên Robinson nói rằng cuộc tham quan đó được coi như một thông điệp đoàn kết đối với các cộng đồng Ky tô giáo đang suy yếu tại một khu vực mà nhà lãnh đạo Mỹ miêu tả là ngày càng có nhiều xáo trộn và đang trải qua những thay đổi chính trị rộng lớn.

Trước đó trong ngày, ông Obama đã cùng Tổng Thống Israel Shimon Peres và Thủ Tướng Benjamin Netanyahu đến thăm Yad Vashem, Đài Tưởng niệm vụ tàn sát người Do Thái, tại đây ông kêu gọi tinh thần khoan dung đối với người khác.

Phát biểu sau khi tham quan phòng hình tròn chứa hàng ngàn hồ sơ ghi tên tuổi các nạn nhân vụ diệt chủng người Do Thái, Tổng Thống Obama nói chúng ta không những chỉ có nghĩa vụ làm nhân chứng, mà còn phải hành động.

Ông nói trong thời đại này điều đó có nghĩa là chúng ta phải thách thức niềm tin mù quáng và lòng hận thù dưới mọi hình thức, kể cả nạn kỳ thị chủng tộc, thái độ bài Do Thái, là những điều không có chỗ đứng trong thế giới văn minh.

Dự kiến Tổng Thống Obama và Thủ Tướng Netanyahu sẽ gặp nhau thêm một lần nữa trước khi nhà lãnh đạo Mỹ lên đường đi thăm Jordan.

Hai nhà lãnh đạo có nhiều khả năng sẽ thảo luận về bài diễn văn mà Tổng Thống Obama đã đọc tại Jerusalem, nơi Tổng Thống Obama tuyên bố rằng hòa bình với người Palestine là “con đường duy nhất để đạt được an ninh thực sự.”

Trong cùng ngày, Tổng Thống Obama có mặt tại buổi lễ đặt vòng hoa tưởng niệm tại mộ phần của Theodor Herzl, người sáng lập phong trào thành lập quốc gia Israel, và tới thăm mộ phần của cố Thủ Tướng bị ám sát, ông Yitzhak Rabin.

Tổng Thống Obama sẽ lên đường sang Jordani để gặp Quốc Vương Abdullah của nước này. Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề người tỵ nạn Syria tại Jordani, về chương trình cải cách kinh tế của Jordani và các quan hệ song phương.

Hôm qua, trong một bài diễn văn đọc tại một trường đại học ở Jerusalem, Tổng Thống Obama trấn an cử tọa gồm giới trẻ Israel rằng họ “không đơn độc” trong việc đương đầu với những mối đe dọa đối với an ninh của Israel.

VOA Express

XS
SM
MD
LG