Đường dẫn truy cập

TT Obama: Hòa bình với Palestine vô cùng quan trọng cho tương lai của Israel


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải), nói chuyện với các nhà báo trong khi đến thăm đài tưởng niệm Yad Vashem Holocaust Memorial cùng với Tổng thống Israel Shimon Peres và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải), nói chuyện với các nhà báo trong khi đến thăm đài tưởng niệm Yad Vashem Holocaust Memorial cùng với Tổng thống Israel Shimon Peres và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ 5 nói với dân chúng Israel rằng người Palestine xứng đáng được có một quốc gia độc lập và tương lai của Israel phụ thuộc vào việc xây dựng một nền hòa bình lâu dài với Palestine.

Bài diễn văn hôm thứ 5 của Tổng thống Obama trước các sinh viên Israel tại Jerusalem đã được tán thưởng với nhiều tràng pháo tay, nhưng cũng có lúc bị gián đoạn bởi một người hò hét phản đối.

Những phát biểu của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhắm tới việc khuyến khích thế hệ trẻ ở Israel suy nghĩ về tương lai của họ trong một khu vực đang ngày càng trở nên bất ổn.

Ông Obama cho rằng tương lai đó phải bao gồm những bước tiến với thái độ chấp nhận rủi ro để có được một nền hòa bình lâu bền, với một nước Palestine độc lập nằm bên cạnh một nước Israel được bảo đảm an ninh. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

"Tôi tin rằng hòa bình là con đường duy nhất dẫn tới an ninh thật sự. Các bạn có cơ hội để trở thành thế hệ thể hiện giấc mơ Đại Do Thái, hoặc các bạn có thể phải đối mặt với một sự thách thức ngày càng lớn đối với tương lai của đất nước."

Ông Obama nói rằng việc ông bày tỏ sự ủng hộ vô điều kiện cho Israel là một việc dễ dàng, nhưng thay vào đó, ông muốn đưa ra những lời khuyên như một người bạn quan tâm sâu sắc và gắn bó với tương lai của Israel.

Ông nói rằng Israel đang đối mặt với những sự thay đổi lớn về chính trị trong thế giới Ả Rập và sự thay đổi về thành phần dân số ở vùng Trung Đông.

Ông cho rằng qua việc theo đuổi một nền hòa bình lâu bền với Palestine, Israel có thể đảo ngược “làn sóng ngầm của sự cô lập” và giảm thiểu tác động của chủ nghĩa cực đoan:

"Không có một bước tiến duy nhất nào mà trong một sớm một chiều có thể thay đổi những gì đang nằm trong tim óc của hàng triệu người. Không có một bước tiến duy nhất nào có thể xóa bỏ lịch sử và những sự tuyên truyền trong nhiều năm. Nhưng tiến bộ với phía Palestine là một cách thức có hiệu quả để bắt đầu trong lúc loại bỏ những phần tử cực đoan, những người chuyên dựa vào xung đột và chia rẽ để tồn tại. Điều đó sẽ tạo ra một sự khác biệt."

Ông Obama nói thêm rằng an ninh của Israel phải là trọng tâm của bất kỳ một giải pháp nào và Israel sẽ mãi mãi có được sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ:

"Hôm nay tôi muốn nói với các bạn, đặc biệt là những người trẻ, để cho tất cả mọi người ai nấy đều biết rõ. Chừng nào Hoa Kỳ còn tồn tại thì các bạn không bao giờ đơn độc."

Trước đó trong ngày thứ 5, ông Obama đã hội kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong vùng Bờ Tây bị chiếm đóng. Ông hối thúc Palestine và Israel không nên tiếp tục bị đóng băng bởi những lập trường cũ, những lập trường làm cho việc đàm phán trực tiếp không thể thực hiện được.

Tổng thống Abbas nói rằng chính sách định cư của Israel là một chướng ngại lớn đối với giải pháp hai quốc gia. Nhà lãnh đạo Palestine phát biểu như sau qua lời một thông dịch viên:

"Bổn phận của chính phủ Israel là ít nhất phải tạm ngưng hoạt động định cư để đôi bên có thể thảo luận các vấn đề, và khi chúng ta cùng nhau xác định biên giới của chúng tôi và biên giới của họ, mỗi bên sẽ biết rõ lãnh thổ của mình và sẽ có quyền làm bất kỳ những gì mình muốn trong lãnh thổ của mình."

Xế ngày hôm nay, Tổng thống Obama sẽ đến Jordan để thảo luận với Quốc vương Abdullah về các nỗ lực hòa bình Trung Đông, Syria, và cải cách chính trị và kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG