Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kéo chậm đà rút quân ra khỏi Afghanistan


Tổng thống Obama nói về quyết định kéo chậm đà rút quân khỏi Afghanistan tại Tòa Bạch Ốc ngày 15/10/2015.
Tổng thống Obama nói về quyết định kéo chậm đà rút quân khỏi Afghanistan tại Tòa Bạch Ốc ngày 15/10/2015.

Phe Taliban nhất quyết tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu Mỹ và lên án quyết định của Hoa Kỳ kéo chậm đà rút quân ra khỏi Afghanistan là “vô lý”.

Phe Hồi giáo nổi dậy đã có phản ứng trước lời loan báo của Tổng thống Barack Obama nói rằng ông sẽ giữ nguyên quân số Mỹ tại Afghanistan hiện nay ở mức 9.800 cho đến gần hết năm 2016, trước khi rút bớt con số đó xuống còn 5.500 khi ông rời chức vào tháng giêng năm 2017. Chính phủ Hoa Kỳ ban đầu dự định chỉ giữa khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ sau năm 2016, tập trung vào việc bảo vệ đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul.

Trong một thông cáo gửi cho đài VOA, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid nói nhóm nổi dậy đã nhiều lần khẳng định rằng “Binh sĩ Mỹ sẽ không chấm dứt xâm lược Afghanistan” và những lời “hứa hão” của họ chỉ nhắm mục địch đánh lừa người dân Mỹ và người dân Afghanistan.

Ông này nói quyết định của Tổng thống Obama sẽ không ngăn phe Taliban đẩy xa thêm cuộc thánh chiến chống lại các lực lượng chiếm đóng Afghanistan.

Không ủng hộ chiến tranh vô tận

Hôm qua tại Tòa Bạch Ốc, đứng cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter, Phó tổng thống Joe Biden và Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Joseph Dunford, Tổng thống Obama tuyên bố: “Tôi không ủng hộ quan điểm chiến tranh vô tận. Tôi đã nhiều lần lập luận chống lại việc tiến vào những cuộc xung đột quân sự không biết bao giờ chấm dứt và không phục vụ cho các lợi ích an ninh cốt lõi của chúng ta”. Nhưng tổng thống nói, điều cơ bản là ở những khu vực chủ yếu của nước này, tình hình an ninh vẫn còn rất mong manh, và ở một số nơi, có nguy cơ xấu hơn”.

Ông Obama nói: “Mặc dầu sứ mạng tác chiến của Mỹ có thể không còn nữa, cam kết của chúng ta đối với Afghanistan và nhân dân nước này vẫn còn. Trong tư cách tổng tư lệnh quân đội, tôi sẽ không để cho Afghanistan được sử dụng như một nơi an toàn cho các phần tử khủng bố để lại tấn công đất nước chúng ta”.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hoan nghênh quyết định vừa kể và nói trong một thống cáo rằng quyết định được đưa ra tiếp theo “nhiều tháng đàm phán liên tục giữa hai vị tổng thống”. Ông nói thêm rằng quyết định “một lần nữa chứng tỏ quan hệ hợp tác đổi mới và bang giao được củng cố giữa Hoa Kỳ và Afghanistan trên cơ sở lợi ích và nguy cơ chung”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter nói: “Sứ mạng hiện nay trên cơ sở từng ngày một là huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ chống khủng bố. Ông Carter nói Hoa Kỳ nhất quyết phát triển ổn định ở Afghanistan về lâu về dài và sẽ không từ bỏ những thắng lợi mà lực lượng Hoa Kỳ đã hết sức tranh đấu để đạt được ở đó.

Quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan sẽ trú đóng tại một số nhỏ các căn cứ, trong đó có Bagram, Kandahar ở miền nam và Jalalabad ở miền đông.

Tiếp tục hỗ trợ tiến trình hòa giải

Chuyên gia phân tích Michael Kugelman nói với đài VOA: "Tôi nghĩ điều xảy ra ở Kunduz giúp ta rất nhiều. Ta có một tình hình trong đó quân đội Afghanistan chiếm lại thành phố Kunduz từ tay Taliban nhưng chỉ nhờ sự hỗ trợ của lực lượng Hoa Kỳ. Tôi không cho rằng sẽ có được kết quả mỹ mãn trong việc tái chiếm này Kunduz nếu không có sự yểm trợ của Hoa Kỳ". Ông Kugelman là giảng viên kỳ cựu về Nam Á tại Trung tâm Woodrow Wilson.

Các giới chức nói quyết định của Hoa Kỳ kéo chậm đà ở Afghanistan được đưa ra sau nhiều tháng suy tính giữa Tòa Bạch Ốc, các nhà lãnh đạo quân sự tại Bộ Quốc phòng và các cấp chỉ huy ở chiến trường, cùng với các giới chức Afghanistan và sau khi lực lượng Afghanistan mất quyền kiểm soát Kunduz trong một thời gian ngắn về tay các phần tử chủ chiến Taliban.

Trong các nhận định, tổng thống có một thông điệp gửi cho Taliban và các nhóm cực đoan khác khi loan báo việc trì hoãn triệt thoái binh sĩ Hoa Kỳ.

Ông Obama nói: “Tính đến nay, ắt là đã rõ để Taliban và tất cả những ai chống lại tiến bộ của Afghanistan rằng phương cách thực sự duy nhất để đạt được việc triệt thoái toàn bộ quân đội Hoa Kỳ và quân đội nước ngoài ra khỏi Afghanistan là thông qua một giải pháp chính trị lâu bền với chính phủ Afghanistan”.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho tiến trình hòa giải do Afghanistan dẫn đầu dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Ghani và trưởng ban hành chính Abdullah Abdullah trong khi họ theo đuổi “các cải cách cấp thiết”.

Vào lúc kết thúc tuyên bố, ông Obama nói với các phóng viên rằng quyết định giữ lại số binh sĩ Hoa Kỳ ở Afghanistan cao hơn so với kế hoạch ban đầu không “gây thất vọng” mà là cần thiết và phù hợp với dự báo toàn diện của ông về một “khu vực nguy hiểm” trên thế giới.

Ông Obama nói: "Chúng ta vẫn luôn biết rằng chúng ta phải duy trì hoạt động chống khủng bố trong khu vực đó để tận diệt mọi sự tái xuất hiện của các mạng lưới al-Qaida và các mạng lưới khác có thể gây phương hại cho chúng ta".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG