Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama xin lỗi về vụ oanh kích bệnh viện Afghanistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Hội Y Sĩ Không Biên Giới một lần nữa yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ máy bay Mỹ oanh kích bệnh viện của hội này ở Kunduz, Afghanistan, giết chết 22 người hôm thứ Bảy tuần trước. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA tường thuật.

Lời yêu cầu của Hội Y Sĩ Không Biên Giới được đưa ra hôm thứ tư, trong cùng ngày Tổng thống Barack Obama gọi điện thoại cho tổ chức từ thiện này để xin lỗi về vụ việc xảy ra ngoài ý muốn hồi cuối tuần qua.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết Tổng thống Obama cũng nói với Bác sĩ Joanne Liu, Chủ tịch Hội Y Sĩ Không Biên Giới, về cuộc điều tra đang tiếp diễn.

"Tổng thống đã bảo đảm với Bác sĩ Liu là cuộc điều tra đang tiếp diễn của Bộ Quốc phòng sẽ mang một sự kiểm điểm có tính chất minh bạch, khách quan và triệt để về những sự kiện và tình huống của vụ việc, và nếu cần, tổng thống sẽ thực hiện những sự thay đổi để làm cho những thảm kịch giống như thảm kịch này ít có khả năng xảy ra trong tương lai."

Tuy nhiên, Hội Y Sĩ Không Biên Giới cho biết họ muốn có một cuộc điều tra độc lập của một uỷ ban được lập ra dựa theo Công ước Geneve để điều tra những vụ vi phạm luật lệ nhân đạo quốc tế.

Ông Jason Cone, Giám đốc Hội Y Sĩ Không Biên Giới, phát biểu như sau.

"Những sự kiện và tình huống của vụ tấn công này phải được điều tra một cách độc lập và vô tư, nhất là trong bối cảnh của những sự bất nhất trong những phát biểu của Mỹ và của Afghanistan về những gì đã xảy ra trong mấy ngày vừa qua. Chúng tôi không thể chỉ dựa vào những cuộc điều tra nội bộ của các giới chức quân sự của Mỹ, NATO và Afghanistan."

Ông Cone cũng hướng lời yêu cầu này tới nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

"Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Obama tán thành việc thiết lập uỷ ban tìm kiếm sự thật. Làm như vậy sẽ đánh đi một thông điệp mạnh mẽ là chính phủ Hoa Kỳ có quyết tâm tuân hành và tôn trọng luật lệ nhân đạo quốc tế và luật lệ chiến tranh. Việc này không phải chỉ liên quan tới cái chết của nhân viên và bệnh nhân của chúng tôi ở Kunduz mà còn liên hệ tới an toàn và an ninh của các toán nhân viên y tế của chúng tôi đang làm việc tại các khu vực có xung đột trên khắp thế giới."

Viên chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan, Đại tướng John Campbell, hồi đầu tuần này nói với một uỷ ban quốc hội Mỹ rằng bệnh viện đó bị “oanh kích lầm” và Hoa Kỳ “không bao giờ cố tình tấn công một cơ sở y tế được bảo vệ”.

Ông cho biết ông đã ra lệnh cho các lực lượng Mỹ ở Afghanistan được huấn luyện lại về sự sử dụng vũ lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG