Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ hội kiến Ðức Giáo Hoàng tại Vatican vào tháng 3


Ðức Giáo Hoàng Phanxicô.
Ðức Giáo Hoàng Phanxicô.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ hội kiến Ðức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican vào tháng 3. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Dan Robinson của đài VOA bài tường thuật rằng hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề nghèo đói và bất bình đẳng xã hội trên toàn cầu.

Tòa Bạch Ốc loan báo Tổng thống Obama sẽ đi thăm Vatican vào ngày 27 tháng 3 để hội kiến với Ðức Giáo Hoàng Phanxicô.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama dự trù sẽ nói về những cam kết tương đồng của hai nhà lãnh đạo trong nỗ lực xóa nghèo đói và khoảng cách biệt giàu nghèo đang trên xu hướng gia tăng.

Khoảng cách biệt giàu nghèo đang ngày càng mở rộng tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu lâu nay là một vấn đề được Tổng thống Obama đặc biệt quan tâm, và là tâm điểm của ít nhất hai bài diễn văn quan trọng kể từ năm 2011.

Trong một phát biểu tại thủ đô Washington hồi tháng 12, Tổng thống Obama nói rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đã trở nên “mất cân xứng đáng lo ngại” với kích cỡ của nền kinh tế ngày nay tăng gấp đôi kể từ năm 1979, nhưng phần lớn sự gia tăng thu nhập đó đi về tay một nhóm nhỏ những người giàu có.

Và Tổng thống Obama đã viện dẫn một nhận xét của Ðức Giáo Hoàng Phanxicô.

"Xu thế gia tăng sự cách biệt không chỉ có riêng ở thị trường Hoa Kỳ. Tại thế giới của các nước đang phát triển, khoảng cách biệt giàu nghèo cũng gia tăng. Một số trong chúng ta có lẽ đã để ý trong bài thuyết giảng hồi tuần trước, chính Ðức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh đến vấn đề này. Ngài viết “Làm sao chúng ta có thể hình dung được chuyện mọi người đều dững dưng trước chuyện một người lớn tuổi vô gia cư chết vì phải phơi người ngoài trời, trong lúc truyền thông báo chí lại làm rùm beng chuyện thị trường chứng khoán mất đi hai điểm.”

Tổng thống Obama cũng bình luận về những nhận xét khác mà Ðức Giáo Hoàng Phanxicô đã nêu ra kể từ khi ngài được bầu lên lãnh đạo Giáo hội hồi năm ngoái.

Liên quan đến các vấn đề tránh thai, phá thai, và đồng tính, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô trong cuộc phỏng vấn với tờ Jesuit của Italia hồi tuần trước đã bày tỏ thất vọng rằng Giáo hội “lâu nay đã tự giam mình bằng những chuyện nhỏ nhặt và bằng những luật lệ thiển cận.”

Trong cuộc phỏng vần trên đài truyền hình CNBC hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Obama nói rằng ông “cảm khích sâu sắc” về những phát biểu của Ðức Giáo Hoàng.

"Ngài giống như một ai đó đứng ngoài chuyện giảng đạo, hết sức khiêm nhường, đồng cảm sâu sắc với những người thấp bé nhất, với người nghèo. Và ngài cũng là người mà tôi nghĩ là sẽ dẫn đầu nỗ lực làm sao để đưa mọi người đến với nhau và chống lại việc chia rẽ."

Trong năm 2009. Tổng thống Obama và Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama đã đi thăm Vatican và đã hội kiến Ðức Giáo Hoàng Benedict 16.

Trong chuyến đi châu Âu sắp tới, Tổng thống Obama cũng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về An toàn hạt nhân tổ chức tại Hà Lan trong hai này 24 và 25 tháng 3.

Hội nghị này lần đầu tiên do Tổng thống Obama chủ trì vào năm 2010. Tòa Bạch Ốc nói rằng các nhà lãnh đạo đến dự hội nghị ở Hà Lan sẽ nhấn mạnh đến những tiến bộ đạt được trong việc bảo đảm an toàn về chất liệu hạt nhân và cam kết những bước kế tiếp trong việc ngăn chặn khủng bố hạt nhân.

Tổng thống Obama cũng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Liên hiệp Âu châu tại Brussels và sẽ gặp gỡ với các giới chức của Bỉ và Tổng thứ ký NATO.

Tại Italia, Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ với Tổng thống Giorgio Napolitano và Thủ tướng Enrico Letta.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Letta đã hội đàm với nhau về nhiều vấn đề trong cuộc gặp hối tháng 10 năm ngoái tại Tòa Bạch Ốc, trong đó có chuyện thương mại, vấn đề Syria, Syria, và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG