Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hội đàm với lãnh đạo EU về Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Âu châu Donald Tusk tại Tòa Bạch Ốc, 9/3/15
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Âu châu Donald Tusk tại Tòa Bạch Ốc, 9/3/15

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Hai hội kiến Chủ tịch Hội đồng châu Âu ở Washington để bàn về chiến lược nhằm chống lại những nỗ lực của Nga vẽ lại biên giới của Ukraine.

Trước cuộc họp, Tòa Bạch Ốc cáo buộc Moscow và quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã ngăn không cho các quan sát viên châu Âu giám sát trọn vẹn thỏa thuận ngừng bắn gần biên giới Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, từng là thủ tướng của Ba Lan, cho biết châu Âu vẫn chưa sẵn sàng thắt chặt hơn những biện pháp trừng phạt nhắm vào Moscow vì vai trò của nước này trong cuộc nổi loạn, mặc dù tiếp tục có những khiêu khích gần giới tuyến ngừng bắn .

Trong một diễn biến có liên quan, Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai loan báo khoảng 750 xe tăng của Lục quân Mỹ, chiến xa và những khí tài khác đã đến nước Latvia ở vùng Biển Baltic. Khoảng 3.000 binh sĩ từ Sư đoàn 3 Bộ binh cũng sẽ được điều động tới các nước vùng Baltic vào tuần sau trong một nhiệm vụ huấn luyện với các lực lượng vũ trang từ Latvia, Lithuania và Estonia.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài mô tả 90 ngày điều động binh lực là một nhiệm vụ huấn luyện nhằm trấn an các đồng minh NATO lo ngại về khả năng Nga gây hấn ở những nơi khác của châu Âu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG