Đường dẫn truy cập

TT Obama: Hoạt động theo dõi đã ngăn chặn ít nhất 50 mối đe dọa


Tổng thống Obama và Thủ tướng Đức Merkel trong buổi họp báo chung ở Berlin.
Tổng thống Obama và Thủ tướng Đức Merkel trong buổi họp báo chung ở Berlin.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bênh vực các hoạt động theo dõi của chính phủ Hoa Kỳ, và nói rằng nó đã cứu mạng sống ở các nước trên khắp thế giới. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein từ Berlin, nơi Tổng thống đang tìm cách trấn an Thủ tướng Angela Merkel và dân chúng Ðức, cũng như người dân Mỹ, về bản chất của chương trình.

Tại một cuộc họp báo chúng với nhà lãnh đạo Ðức, ông Obama nói chương trình theo dõi Internet, còn gọi tắt là PRISM, đã có hiệu quả trong khi tiến trình được tòa án chấp thuận hạn chế nghiêm khắc việc xâm phạm quyền riêng tư.

Tổng thống Obama nói: “Ðây không phải là một tình huống trong đó chúng tôi lục soát qua các email thông thường của những người dân Ðức hay người dân Mỹ hay người dân Pháp hay bất cứ ai khác. Ðây không phải là tình huống mà chúng tôi chỉ việc lên Internet và bắt đầu tuỳ tiện truy tìm bằng bất cứ cách nào.

Tổng thống nói việc thực hiện một cách thận trọng các hệ thống theo dõi đã ngăn chặn được ít nhất 50 mối đe dọa tấn công khủng bố ở Hoa Kỳ và các nước khác, trong đó có nước Ðức.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel đã thảo luận vấn đề này và nhiều vấn đề khác trong các cuộc hội đàm khi họ gặp nhau vào đầu ngày. Bà Merkel nói cuộc đối thoại đã “đưa chúng tôi hướng tới sự hiểu biết lớn hơn về các chương trình và giá trị của chúng." Nhưng bà nói hai bên sẽ tiếp tục thảo luận các "vấn đề về sự quân bình và mức độ.”

Một số người Ðức đã bày tỏ sự quan ngại rằng PRISM khiến họ nhớ tới việc theo dõi của cơ quan tình báo Stasi ở Ðông Ðức trước đây theo chế độ Cộng sản.

Ông Obama đáp lại thông cáo giận dữ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói rằng ông ta sẽ đình chỉ các cuộc hội đàm với Hoa Kỳ về việc duy trì quân đội Mỹ ở Afghanistan sau năm tới. Trở ngại này xảy ra một ngày sau khi Hoa Kỳ loan báo sẽ khởi sự các cuộc đàm phán với phe Taliban vào ngày thứ năm.

Tổng thống nói với các phóng viên rằng ông không trông đợi tiến trình hòa bình Afghanistan sẽ dễ dàng.

Ông Obama nói: “Chúng tôi đã dự kiến rằng vào lúc khởi đầu sẽ có một số lãnh vực xích mích, nói một cách nhẹ nhàng, trong việc thực hiện chuyện này. Ðiều đó không có gì là lạ. Như tôi nói, họ đã chiến đấu từ rất lâu rồi.”

Về vấn đề Syria, tổng thống Hoa Kỳ nói hội nghị thượng đỉnh G8 vừa hoàn tất ở Bắc Ireland đã củng cố quyết tâm của các nhà lãnh đạo Tây phương ủng hộ phe đối lập Syria trong khi cô lập hóa các phần tử cực đoan trong hàng ngũ của phe này. Ông nói ông muốn chấm dứt cuộc chiến tranh và thay thế Tổng thống Bashar al-Assad bằng một nhà lãnh đạo chính trị đoàn kết được đất nước.

Bà Merkel tuyên bố nước Ðức không thể cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria bởi vì luật của Ðức không cho phép làm như thế. Nhưng bà nói chính phủ của bà có thể giúp bằng những cách khác.

Tổng thống Obama một lần nữa nói rằng ông muốn đóng cửa trại giam của quân đội Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo, để cho Hoa Kỳ không ở một “thế đứng chiến tranh trường cửu.” Ông nói ông cần sự hợp tác của Quốc hội để đóng cửa cơ sở này, theo như lời hứa hẹn ông đã đưa ra trong cuộc vận động tranh cử năm 2008.

VOA Express

XS
SM
MD
LG