Đường dẫn truy cập

Trung Quốc được ca ngợi giúp giảm căng thẳng Triều Tiên


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 19/6/2013.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 19/6/2013.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ca ngợi vai trò “xây dựng” của Trung Quốc giúp giảm căng thẳng giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Ông Ban đưa ra lời bình luận này ngày hôm nay với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc tại Bắc Kinh sau khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các giới chức Bắc Triều Tiên và Trung Quốc ngày hôm nay có những cuộc thảo luận cấp cao tại Bắc Kinh.

Trong một nỗ lực dường như để chỉnh sửa lại mối quan hệ căng thẳng sau khi Bắc Kinh có phản ứng cứng rắn hơn thường lệ đối với cuộc thử nghiệm hạt nhân gần đây nhất của Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra ít chi tiết về điều bà gọi là “đối thoại chiến lược” giữa thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại và người tương nhiệm Bắc Triều Tiên Kim Kye-gwan.

Ông Kim là trưởng đoàn thương thuyết về hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và đại diện cho Bình Nhưỡng tại cuộc họp 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc đã nhiều lần thúc đẩy Bắc Triều Tiên trở lại bàn hội nghị mà nước này đã từ bỏ vào năm 2009.

Trung Quốc, đồng minh chính của Bắc Triều Tiên, ngày càng mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng. Sau cuộc thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên vào tháng hai, Trung Quốc ủng hộ việc nới rộng những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với miền Bắc và truy dẹp những ngân hàng Bắc Triều Tiên trong khuôn khổ của những biện pháp chế tài này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đây trong tuần ca ngợi Bắc Kinh vì đã cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng. Ông nói với truyền thông Mỹ là Trung Quốc đang “ứng phó nghiêm túc hơn đối với vấn đề thường xuyên khiêu khích” của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG