Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama dùng 2 quyển Thánh Kinh lịch sử trong lễ nhậm chức


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts tại Điện Capitol, ngày 21/1/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts tại Điện Capitol, ngày 21/1/2013.
Khi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama làm lễ tuyên thệ nhậm chức hôm nay, ông sẽ đặt tay trên hai quyển Thánh Kinh lịch sử.

Cuốn đầu tiên là Thánh Kinh đã được sử dụng bởi cố Tổng Thống Abraham Lincoln, vị Tổng Thống thứ 16 của Hoa Kỳ, khi ông Lincoln tuyên thệ nhậm chức năm 1861 cho nhiệm kỳ đầu trong 2 nhiệm kỳ Tổng Thống của ông. Cuốn Thánh Kinh thứ nhì được gọi là “Thánh Kinh lưu động” của Mục sư Martin Luther King Jr..

Hôm nay, thứ Hai, là ngày lễ liên bang để vinh danh Mục sư King, bị ám sát vào năm 1968.

Trong buổi lễ ngắn ngủi, riêng tư tại Tòa Bạch Ốc hôm qua, Tổng Thống Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ nhì, sử dụng quyển Thánh Kinh của gia đình phu nhân Michelle Obama.

Nhiệm kỳ Tổng Thống Mỹ kết thúc vào ngày 20 tháng giêng, theo quy định của Hiến Pháp Mỹ. Năm nay, ngày này rơi nhằm ngày chủ nhật khi các tòa án và công sở đóng cửa.

Theo truyền thống thì trong trường hợp đó, Tổng Thống sẽ tuyên thệ nhậm chức trong vòng riêng tư vào đúng ngày 20 tháng giêng, và một buổi lễ trước công chúng sẽ được cử hành hôm thứ Hai sau đó.

Cũng trong ngày hôm qua, Phó Tổng Thống Joe Biden cũng làm lễ tuyên thệ nhậm chức. Ông sử dụng quyển Thánh Kinh đã được gia đình ông sử dụng từ năm 1893.

VOA Express

XS
SM
MD
LG