Đường dẫn truy cập

TT Obama đối mặt với báo cáo về việc làm trong lúc vận động tranh cử


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang đối mặt với việc công bố bản phúc trình về công ăn việc làm mà theo dự kiến sẽ không mấy tốt đẹp, trong lúc ông kết thúc chuyến đi vận động tranh cử dài hai ngày bằng xe buýt tới Ohio và Pennsylvania ngày hôm nay.

Một bản phúc trình với số những số liệu đáng thất vọng như số liệu của tháng 5, khi nền kinh tế chỉ có thêm 69.000 công ăn việc làm, có thể làm cho một số người nghi ngờ về tuyên bố của ông Obama là kinh tế Mỹ đã được cải thiện từ khi ông lên nắm quyền. Các nhà kinh tế dự đoán giới chủ nhân đã gia tăng từ 90.000 đến 100.000 công ăn việc làm trong tháng 6.

Ohio và Pennsylvania là hai tiểu bang có vai trò rất quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11. Ông Obama đã giành được thắng lợi ở hai tiểu bang này trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông đang dùng chuyến du hành này để nói với cử tri rằng ông là người quan tâm nhiều hơn tới người dân lao động so với đối thủ thuộc đảng Cộng hòa là ông Mitt Romney, vốn là một thương gia giàu có trước khi bước vào chính trường.

Những người ủng hộ ông Romney đã bắt đầu chỉ trích ông là không có một lập trường mạnh mẽ hơn để chống lại vị tổng thống đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ.

Một bài bình luận hôm thứ 5 của tờ Wall Street Journal có lập trường bảo thủ nói rằng ông Romney “đang dần dà phung phí một cơ hội lịch sử” để cản trở cuộc vận động tái tranh cử của ông Obama qua việc không đưa ra một thông điệp rõ ràng về một số vấn đề, trong đó có luật cải tổ y tế mà Tối cao Pháp viện đã ra phán quyết giữ nguyên hồi tuần trước.

Tuy nhiên các giới chức đảng Cộng hòa hôm qua loan báo ông Romney, cùng với các ủy ban toàn quốc và tiểu bang của đảng, đã quyên được hơn 100 triệu đô la trong tháng 6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG