Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama chính thức ký ban hành luật thúc đẩy TPP


Các giới chức Nội các và thành viên Quốc hội đứng quanh Tổng thống Barack Obama khi ông ký thành luật hai dự luật H.R. 2146 và H.R. 1295 tại Tòa Bạch Ốc, 29/6/2015.
Các giới chức Nội các và thành viên Quốc hội đứng quanh Tổng thống Barack Obama khi ông ký thành luật hai dự luật H.R. 2146 và H.R. 1295 tại Tòa Bạch Ốc, 29/6/2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký thành luật hai dự luật mà ông đã dồn nhiều nỗ lực vận động, cho ông thẩm quyền lớn hơn để đàm phán những thỏa thuận thương mại quốc tế và cung cấp hỗ trợ cho người lao động bị mất việc do những thỏa thuận như vậy.

Ông Obama đã ký ban hành hai luật này trong một buổi lễ hôm thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc, nơi ông ca ngợi sự hợp tác cần có của cả hai đảng để luật được Quốc hội thông qua, sau một chiến dịch vận động khiến Tổng thống Đảng Dân chủ lâm vào thế đối nghịch với những nghị sĩ Dân chủ trong quốc hội và hình thành một liên minh hiếm hoi với đảng Cộng hòa.

Luật cho phép thẩm quyền xúc tiến thương mại, còn gọi là thẩm quyền cấp tốc, dự kiến sẽ gia tăng tốc độ hoàn tất những cuộc đàm phán Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 quốc gia khác ven bờ Thái Bình Dương trong vài tuần tới.

Ông Obama cũng đã ký một luật cấp 450 triệu đôla để đào tạo lại người lao động bị mất việc làm do mở rộng thương mại, và gia hạn những ưu đãi thương mại thêm 10 năm nữa cho vùng châu Phi cận Sahara.

Tổng thống nói ông tin rằng việc ký luật là điều tốt cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ và sẽ cho Mỹ một lợi thế cạnh tranh toàn cầu.

Ông Obama đã tranh thủ sự kiện này để thúc đẩy những luật mang tính lưỡng đảng nhiều hơn, đặc biệt là đối với một dự luật cơ sở hạ tầng quy mô lớn mà có thể giúp xây mới những đường cao tốc, sân bay, cảng vận chuyển mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG