Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ phục hồi nghị trình thương mại của TT Obama


Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói rằng đây là một cuộc biểu quyết lớn. Nó là một thời điểm quan trọng cho đất nước, chứng tỏ cả hai đảng có thể cùng làm việc để củng cố an ninh quốc gia
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói rằng đây là một cuộc biểu quyết lớn. Nó là một thời điểm quan trọng cho đất nước, chứng tỏ cả hai đảng có thể cùng làm việc để củng cố an ninh quốc gia

Thượng viện Hoa Kỳ hôm nay một lần nữa biểu quyết với số phiếu áp đảo thúc đẩy dự luật tạo điều kiện cho việc phê chuẩn 2 hiệp định thương mại quan trọng bao trùm cả vùng Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Cuộc biểu quyết thường lệ, với 60 phiếu thuận và 37 phiếu chống, phục hồi nghị trình thương mại của Tổng thống Barack Obama, đã vấp phải một trở ngại nghiêm trọng khi Quyền Thúc đẩy Thương mại, TPA, gọi là “fast track” bị khựng lại ở Quốc hội hồi đầu tháng này.

Trưởng khối đa số Cộng hòa Mitch McConnell nói, “Đây là một cuộc biểu quyết lớn. Nó là một thời điểm quan trọng cho đất nước. Nó chứng tỏ cả hai đảng có thể cùng làm việc để củng cố an ninh quốc gia của nước Mỹ trong nước, và vai trò lãnh đạo của nước Mỹ ở ngoại quốc – thay vì chỉ nhượng bộ tương lai của những khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới trước sự lấn lướt của Trung Quốc.”

39 đảng viên Dân chủ ủng hộ thương mại đã cùng với các đảng viên Cộng Hòa ủng hộ dự luật, kể cả ông Ron Wyden, một đảng viên dân chủ của Oregon, một tiểu bang miền tây Hoa Kỳ nơi nhiều đơn vị kinh doanh ủng hộ việc giao thương với châu Á.

Ông Wyden nói, “Hãy gắng sức mở ra các thị trường nước ngoài và gửi thêm hàng xuất khẩu đi. Hãy tranh đấu cho nhãn hiệu Mỹ chống lại những gian lận thương mại và các tác nhân xấu đang cản đường chúng ta.”

Trước cuộc biểu quyết, mấy chục người chống đối thương mại đã biểu tình bên ngoài các tòa nhà Thượng viện và hối thúc các nhà lập pháp bỏ phiếu ‘chống’. Một người biểu tình, bà Margaret Flowers nói cuộc biểu quyết hôm nay là đáng thất vọng nhưng không phải là một bất ngờ.

Bà Flowers nói. “Điều thực sự quan trọng trong tâm trí chúng ta là các nhà lập pháp không chỉ thông qua một cách trầm lặng. Điều mà họ biết và nhìn thấy là có những người chống đối những gì họ đang làm. Chúng ta không thể im lặng.”

Bên trong thượng viện, đảng viên Dân chủ Sherrod Brown gọi dự luật này là vô đạo đức và đáng hổ thẹn.

Ông Brown nói, “Mọi người sẽ mất công ăn việc làm. Chúng ta đang phản bội những công nhân ấy nếu hôm nay chúng ta thực hiện quyết định này.”

Cuộc vận động thương mại đặt Tòa Bạch Ốc vào thế xung đột với các công đoàn, các nhà bảo vệ môi trường và các thành phần khác trong liên minh cấp tiến đã giúp bầu lên Tổng thống Obama và nhiều nhà lập pháp Dân chủ.

TPA đòi hỏi các cuộc biểu quyết thuận hay chống của quốc hội mà không có khoản tu chính nào được phép thêm thắt vào 2 hiệp ước thương mại lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ: một với Liên hiệp châu Âu và hiệp ước kia với các quốc gia vành đai Thái Bình Dương mà gộp lại chiếm tới 40 phần trăm sản lượng kinh tế toàn cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG