Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bênh vực việc trao đổi tù nhân


Tổng thống Obama trong cuộc họp báo với cha mẹ của binh sĩ Mỹ Bowe Bergdahl (L) tại vườn Hồng Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Obama trong cuộc họp báo với cha mẹ của binh sĩ Mỹ Bowe Bergdahl (L) tại vườn Hồng Tòa Bạch Ốc.

Tiểu sử binh sĩ Bowe Bergdahl

Tiểu sử binh sĩ Bowe Bergdahl
.
  • Trung sĩ lục quân Hoa Kỳ, ở cấp bậc binh nhì lúc bị bắt.
  • Mất tích từ căn cứ quân đội ở tỉnh Paktika, Afghanistan vào tháng 6, 2009.
  • Taliban thoạt đầu đòi 1 triệu đôla và phóng thích 21 binh sĩ Afghanistan để đổi lấy việc phóng thích ông này.
  • Ðược Taliban trả tự do ngày 31 tháng 5, 2014 để đổi lấy 5 tù nhân bị Hoa Kỳ giam giữ ở Vịnh Guantanamo.
  • Sinh ngày 28 tháng 3 năm 1986 ở Sun Valley, Idaho.
Tổng thống Barack Obama bênh vực quyết định của ông trả tự do cho 5 người Afghanistan bị giam tại nhà tù quân sự ở Vịnh Guantanamo, Cuba, để đổi lấy một quân nhân Mỹ.

Tổng thống Obama nói với các phóng viên tại Ba Lan là Hoa Kỳ có một nghĩa vụ”thiêng liêng” không để lại phía sau các quân nhân nam cũng như nữ. Ông nói thêm chính quyền ông đã tham khảo Quốc hội “một thời gian”về việc trao đổi tù nhân.

Ngày Chủ Nhật 5 tù nhân được đưa đến Qatar sau khi Taliban trả tự do cho Trung sĩ Bowe Bergdahl. Theo những điều kiện trao đổi, các tù nhân Guantanamo bị cấm không được rời khỏi Qatar trong vòng một năm.

Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Ban Tham mưu Hỗn hợp Mỹ nói việc trao đổi “là cơ hội cuối cùng và tốt nhất để quân nhân này được trả tự do.”

Những câu hỏi chưa được trả lời vẫn còn về việc Bergdahl 26 tuổi, cư dân của bang Idaho ở miền Tây nước Mỹ bị Taliban bắt như thế nào khoảng hai tháng sau khi đến Afghanistan.

Tướng Dempsey cho biết trên trang Facebook của ông là Bergdahl vô tội cho đến khi có bằng chứng buộc tội, nhưng cũng cảnh báo là các nhà lãnh đạo quân đội sẽ không bỏ qua nếu có hành vi sai trái xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói ông hy vọng việc trao đổi tù nhân sẽ đưa đến đột phá trong mối quan hệ với các phần tử chủ chiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG