Đường dẫn truy cập

Nhiều nghi vấn quanh việc Trung sĩ Bergdahl biến mất


Tấm bảng, ở Hailey, Idaho ủng hộ Trung sĩ Bowe Bergdahl trở về, 1/6/14
Tấm bảng, ở Hailey, Idaho ủng hộ Trung sĩ Bowe Bergdahl trở về, 1/6/14
Giới chức Mỹ đang lên tiếng bênh vực thỏa thuận trao đổi tù binh Taliban để giải thoát một tù nhân người Mỹ trong cuộc chiến ở Afghanistan, nhưng những người từng phục vụ với Trung sĩ Bowe Bergdahl nói anh ta tự ý rời bỏ nhiệm vụ của mình sau khi thất vọng với nỗ lực chiến tranh của Mỹ.

Những quân nhân từng biết Bergdahl, lúc anh 23 tuổi khi biến mất gần 5 năm trước, nói rằng anh ta để lại vũ khí của mình và bỏ đi trong khi đang làm nhiệm vụ canh gác. Một số người nói Bergdahl phải giải thích cho hành động của mình.

Bergdahl bị quân nổi dậy Taliban bắt vào tháng 6 năm 2009 và bị cầm giữ cho tới khi Mỹ đã giành lại tự do cho anh ta bằng việc đồng ý thả 5 nghi phạm khủng bố Taliban hôm thứ Bảy, bị giam giữ tại nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba.

Giới chức quân sự xác nhận với các cơ quan tin tức rằng Bergdahl tự nguyện rời khỏi đơn vị của mình, nhưng nói rằng họ không biết lý do vì sao. Bergdahl đang được kiểm tra y tế tại Đức trước khi trở về Mỹ để thẩm vấn và đoàn tụ với gia đình.

Binh sĩ Mỹ rời bỏ nhiệm vụ không phép có thể đối mặt với cáo trạng nghiêm trọng tội đào ngũ hoặc vắng mặt không phép. Nhưng các quan chức Mỹ nói rằng khó có thể đưa ra cáo trạng trong trường hợp Bergdahl vì anh bị cầm giữ 5 năm trong tay Taliban.

VOA Express

XS
SM
MD
LG