Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ tiếp tục vận động cho cắt giảm ngân sách tự động


Tổng thống Obama họp tại Tòa Bạch Ốc, 4/3/2013.
Tổng thống Obama họp tại Tòa Bạch Ốc, 4/3/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng chính phủ liên bang và các công dân Mỹ khác sẽ phải hết sức nỗ lực để đối phó với ảnh hưởng của việc cắt giảm ngân sách 85 tỉ đô la trong giai đoạn đầu sau tình trạng bế tắc do đầu óc đảng phái gây ra ở Washington.

Hôm thứ Hai, trong những nhận định trước cuộc họp nội các đầu tiên của nhiệm kỳ thứ nhì, Tổng thống Obama nói ông sẽ tiếp tục tìm kiếm các “đối tác” trong số những thành viên đảng Cộng hòa để đảo ngược lại những cắt giảm tự động bó buộc.

Tuần trước, Tổng thống và các nhà lãnh đạo Hạ viện đã thất bại trong việc giải quyết những bế tắc liên quan tới việc cắt giảm ngân sách tự động bó buộc, vì những khác biệt sâu xa về phương cách tốt nhất để cắt giảm thâm thủng ngân sách.

Hôm thứ Sáu, ông Obama đã chính thức ký sắc lệnh chỉ thị cho các cơ quan chính phủ tuân hành Đạo luật Kiểm soát Ngân sách năm 2011, buộc cắt giảm 85 tỉ đô la tự động, một phần của 1.200 tỉ đô la cắt giảm trong thập niên sắp tới.

Hôm thứ Năm, ông Obama nói các cơ quan chính phủ sẽ tìm cách cắt giảm tốt nhất để hạn chế tối thiểu ảnh hưởng không hay đối với nhân dân Mỹ.

Ông Obama nói rằng các cơ quan chính phủ phải đối diện với những “quyết định hết sức khó khăn” và những cắt giảm sẽ có tác động không hay tới các gia đình, các cộng đồng và làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế, chậm tạo thêm công ăn việc làm.

Các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đổ lỗi cho nhau về việc cắt giảm ngân sách tự động này.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney không chịu cho biết chi tiết cụ thể nào liên quan tới những cuộc nói chuyện giữa ông Obama với các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

Ông Carneychỉ nói ông Obama đang cố gắng tìm ra những mẫu số chung với đảng Cộng hòa, và hai phía vẫn còn có thể đạt được những cắt giảm nhiều hơn trong vấn đề giải quyết thâm thủng ngân sách.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG