Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật sẽ hội đàm với Tổng thống Obama tại Washinton


Trưởng ban nghi lễ của Hoa Kỳ bà Capricia Marshall, (trái) ra đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) khi ông đến sân bay, 21/2/13
Trưởng ban nghi lễ của Hoa Kỳ bà Capricia Marshall, (trái) ra đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) khi ông đến sân bay, 21/2/13
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề an ninh khu vực và các vấn đề kinh tế khi hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama vào thứ Sáu tại Washington.

Giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc họp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu tại Phòng Bầu dục, nơi mà vấn đề căng thẳng giữa Nhật Bản với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ và vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ đứng đầu nghị trình.

Sau đó, một cuộc thảo luận vào bữa trưa sẽ tập trung vào các mối quan hệ kinh tế giữa nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ ba của thế giới.

Việc Nhật Bản tham gia vào một khối thương mại tự do có tên Quan hệ Ðối tác xuyên Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu dự kiến cũng sẽ được bàn thảo.

Ông Abe đến Washington hôm thứ Năm. Ông quay lại giữ chức thủ tướng hồi tháng 12 năm ngoái. Một phần trong cam kết vận động tranh cử của ông là quan hệ gần gũi hơn với Mỹ trong bối cảnh những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc bị Nhật xem là mối đe dọa.

Trước chuyến thăm tòa Bạch Ốc, ông Abe đã gây tranh cãi trong một cuộc phỏng vấn với báo Washington Post vì ông cáo buộc Trung Quốc sử dụng hệ thống trường công lập để khuyến khích tình cảm bài Nhật, làm tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước càng xấu thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG