Đường dẫn truy cập

Tân Ngoại trưởng Mỹ đưa ra các phát biểu quan trọng đầu tiên


Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại trường đại học Virginia về chính sách ngoại giao, 20/2/2013.
Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại trường đại học Virginia về chính sách ngoại giao, 20/2/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng “không còn bất cứ thứ gì xa lạ về chính sách ngoại giao.”

Trong bài diễn văn quan trọng đầu tiên với tư cách nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ, ông Kerry nói các quyết định về chính sách ngoại giao ảnh hưởng tới “đời sống hằng ngày của người Mỹ,” từ những sản phẩm mua bán tới công ăn việc làm được tạo ra bởi các doanh nghiệp. Ông đã nói như vậy hôm thứ Tư tại Trường Đại học Virginia:

“Nó không phải chỉ là về vấn đề liệu chúng ta có bị buộc phải gởi binh sĩ tới một cuộc chiến tranh nữa hay không, mà là liệu chúng ta sẽ có thể đưa các sinh viên tốt nghiệp vào một lực lượng lao động sinh động hay không. Đó là lý do tại sao tôi có mặt ở đây hôm nay.”

Ông Kerry nói đến vấn đề toàn cầu hóa đã thay đổi đời sống trên khắp thế giới như thế nào. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đối diện trực tiếp với vấn đề toàn cầu hóa:

“Không chính trị gia nào, bất kể mạnh tới đâu, có thể đảo ngược hiện tượng toàn cầu hóa. Như vậy thách thức của chúng ta là thuần hóa các động lực tệ hại của toàn cầu hóa, thậm chí chúng ta còn khai thác được khả năng của nó để mở rộng thông tin và cơ hội, hầu cung cấp cho ngay cả những nơi xa xôi nhất trên Trái Đất những chọn lựa đã làm cho chúng ta hùng mạnh và tự do.”

Ông Kerry sẽ thăm Châu Âu và vùng Trung Đông vào tuần tới trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông với tư cách Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ông nói rằng, trong những tháng sắp tới, ông sẽ du hành tới Châu Á và Châu Phi, và có các cuộc dừng chân tại Châu Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG