Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ loan báo kế hoạch duy trì hòa bình Phi Châu


Tổng thống Obama phát biểu trong một cuộc họp báo của Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo châu Phi của Mỹ tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 6/8/2014.
Tổng thống Obama phát biểu trong một cuộc họp báo của Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo châu Phi của Mỹ tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 6/8/2014.

Hoa Kỳ vừa loan báo kế hoạch chi tiêu 110 triệu đô la mỗi năm trong vòng từ 3 đến 5 năm để giúp các nước Phi Châu phát triển lực lượng duy trì hòa bình phản ứng nhanh. Tổng thống Barack Obama đã loan báo sáng kiến này vào lúc kết thúc cuộc họp thượng đỉnh tại Washington với 50 nhà lãnh đạo Phi Châu. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Pam Dockins của đài VOA.

Các nước Phi Châu đang chật vật để ngăn chận bạo động và những vụ tấn công gây nhiều chết chóc của các nhóm hiếu chiến, từ Boko Haram ở Nigeria cho tới al-Shabab ở Somalia.

Chủ tịch Liên hiệp Phi Châu Mohamed Ould Aziz nói rằng rối loạn là một trong những thách thức lớn nhất của châu lục này.

"Chúng tôi đang đối mặt với những thách thức rất lớn cho hòa bình và an ninh: (đó là) xung đột vũ trang, buôn lậu, tội phạm có tổ chức, buôn lậu động vật hoang dã, buôn lậu vũ khí và buôn lậu ma túy.

Ông Aziz, Tổng thống Mauritania, đã phát biểu như vậy hôm thứ tư tại hộïi nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Phi Châu ở Washington."

Sau đó, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo kế hoạch về một lực lượng phản ứng nhanh để duy trì hòa bình. Ông nói rằng kế hoạch sẽ giúp các nước nhanh chóng điều động binh sĩ gìn giữ hòa bình thông qua Liên hiệp quốc hoặc các phái bộ của Liên hiệp Phi Châu.

"Chúng tôi sẽ làm việc cùng với 6 nước mà trong những năm gần đây đã có thành tích xuất sắc trong công tác gìn giữ hòa bình: đó là Ghana, Senegal, Rwanda, Tanzania, Ethiopia và Uganda."

Ông Obama cho biết ông hoan nghênh việc nới rộng quan hệ đối tác này tới những nước bên ngoài Phi Châu.

"Chúng tôi sẽ mời các nước bên ngoài Phi Châu cùng với chúng tôi hỗ trợ cho nỗ lực này bởi vì cả thế giới đều được hưởng lợi từ sự thành công của công tác duy trì hòa bình ở Phi Châu."

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng cho biết Washington đã cam kết cung cấp thêm trang thiết bị cho các binh sĩ duy trì hòa bình ở Somalia và Cộng hòa Trung Phi.

Tòa Bạch Ốc cho hay từ năm 2009 tới nay, Hoa Kỳ đã cam kết một ngân khoản lên tới gần 900 triệu đô la để tăng cường các sứ mạng và những định chế duy trì hòa bình ở Phi Châu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG