Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama gọi điện cho Tổng thống Pháp về vụ nghe lén


Tổng thống Obama nói với Tổng thống Pháp Francois Hollande rằng Mỹ đang xem xét lại hoạt động thu thập tình báo để bảo đảm sự cân bằng giữa an ninh và quyền riêng tư.
Tổng thống Obama nói với Tổng thống Pháp Francois Hollande rằng Mỹ đang xem xét lại hoạt động thu thập tình báo để bảo đảm sự cân bằng giữa an ninh và quyền riêng tư.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại cho Tổng thống Pháp Francois Hollande sau khi Pháp bày tỏ sự giận dữ trước tin nói rằng cơ quan gián điệp của Mỹ nghe lén hàng triệu cuộc gọi điện thoại của công dân Pháp. Tổng thống Obama nói với nhà lãnh đạo Pháp rằng Hoa Kỳ đang xem xét lại hoạt động thu thập tình báo để bảo đảm cho việc có được sự cân bằng giữa an ninh với quyền riêng tư.

Cuộc điện thoại nhằm trả lời về một bài báo đăng trên tờ Le Monde về một chương trình gián điệp quy mô lớn của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, gọi tắt là NSA, để theo dõi lén công dân Pháp.

Hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius đã triệu Ðại sứ Hoa Kỳ Charles Rivkin đến để hỏi về những tố cáo này. Ông Fabius phát biểu như sau.

"Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ phải đưa ra lời giải thích ngay lập tức. Và ngoài việc đó ra, chúng tôi dĩ nhiên cũng yêu cầu là nếu những hoạt động này vẫn tiếp tục, Hoa Kỳ phải chấm dứt ngay lập tức. Tôi xin nhắc lại: chúng tôi tất nhiên tán thành việc hợp tác để chống khủng bố - đó là điều thiết yếu - nhưng điều đó không thể biện minh cho hành động nghe lén thông tin cá nhân của hàng triệu người dân của chúng tôi. Xin cám ơn quí vị rất nhiều."

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Paris hôm qua để bàn về vấn đề Trung Ðông. Ông Kerry từ chối nói về những cáo buộc cụ thể khi được hỏi về vấn đề nghe lén. Ông chỉ nói rằng việc bảo vệ an ninh cho người dân trên thế giới ngày nay rất phức tạp và khó khăn.

Một người phát ngôn cho một nhóm vận động cho tự do Internet có trụ sở ở Hoa Kỳ nói rằng những cáo buộc này đã khiến cho cộng đồng quốc tế ngày càng bất mãn với Washington.

Bà Jillian C. York, Giám đốc phòng Tự do Quốc tế của Quỹ Biên cương Điện tử, phát biểu như sau:

"Pháp nói tin này là tuyệt đối không thể chấp nhận được. Mexico tuyên bố rằng nghe lén tổng thống của họ là vi phạm luật quốc tế, và nói chung thì những gì chúng ta đang chứng kiến là một số quốc gia đang giận dữ với Hoa Kỳ. Họ tin rằng Hoa Kỳ không còn được tin tưởng như là một đối tác trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dân nữa, cũng như là một đối tác trong việc chia sẻ thông tin tình báo."

Mexico đã có phản ứng giận dữ hôm thứ Hai về một bài báo trên tuần báo Der Spiegel của Ðức, trong đó cựu nhân viên hợp đồng an ninh Mỹ Edward Snowden tố cáo cơ quan NSA xâm nhập email của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon.

Ông Snowden, hiện tị nạn tại Nga, đang bị Hoa Kỳ truy nã về tội gián điệp và những cáo trạng khác, sau khi ông tiết lộ những chi tiết về các hoạt động theo dõi của cơ quan NSA trên toàn thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG