Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chuẩn bị thay lãnh đạo cơ quan An ninh Quốc gia


Giám đốc NSA, Đại tướng Lục quân Keith Alexander rời Tòa Bạch Ốc, 2/10/13
Giám đốc NSA, Đại tướng Lục quân Keith Alexander rời Tòa Bạch Ốc, 2/10/13
Giám đốc cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA và phó giám đốc chuẩn bị rời chức vụ.

Thông tín viên VOA Kent Klein cho hay Đại tướng Lục quân Keith Alexander sẽ rời chức Giám đốc NSA kiêm Chỉ huy trưởng cơ quan Quân sự Trên mạng vào năm tới.

Tướng Alexander đã lãnh đạo NSA từ 8 năm qua, lâu nhất trong số giám đốc của cơ quan này từ trước đến nay.

Trong những tháng vừa qua, ông phải đối phó với vụ rò rỉ thông tin do Edward Snowden khui ra.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc White House nói rằng sự ra đi của ông Alexander không liên quan đến vụ Snowden:

“Câu trả lời ở đây là không. Nhiều tuần lễ trước đây, Tướng Alexander đã xác nhận với tổng thống ông có ý định rời chức vào mùa xuân năm 2014. Khi ông được gia hạn lần thứ ba cho chức Giám đốc NSA kiêm Chỉ huy trưởng cơ quan Quân sự Trên mạng vào tháng 3 năm 2013, ông đã tỏ ý muốn về hưu vào mùa xuân năm tới.”

Ngoài ra, cũng có tin nói Phó giám đốc của Tướng Alexander, ông Chris Inglis, một người dân sự, sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay.

Sự ra đi của tướng Alexander sẽ là dịp để Tổng thống Obama chỉ định một người mới cho cả hai chức Giám đốc NSA và Chỉ huy trưởng cơ quan Quân sự Trên mạng. Hoặc tổng thống có thể làm như có người gợi ý, là chỉ định hai người để tách hai cơ quan này ra.

Hôm thứ Năm, báo New York Times có phỏng vấn Snowden. Cựu nhân viên làm theo hợp đồng cho NSA này cho biết anh đã giao tất cả tài liệu mật của NSA mà anh ta có được cho các nhà báo ở Hồng Kông, chứ không giao cho nhà chức trách Nga hoặc Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG