Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Afghanistan chuẩn bị họp tại Tòa Bạch Ốc


Tổng thống Afghanista Hamid Karzai (trái) họp với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tại Quốc hội hôm 9/1/13
Tổng thống Afghanista Hamid Karzai (trái) họp với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tại Quốc hội hôm 9/1/13
Hôm nay tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai sẽ họp bàn về vai trò tương lai của Mỹ ở Afghanistan. Đây là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Obama được tái bầu.

Hai nhà lãnh đạo sẽ chủ trì một cuộc họp báo chung vào chiều nay.

Các kế hoạch hiện thời kêu gọi Hoa Kỳ rút gần như toàn bộ khoảng 70 nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Nhưng các các kế hoạch đó còn phụ thuộc vào một số điều kiện, trong đó có việc liệu các lực lượng Afghanistan có khả năng đảm trách an ninh vào lúc đó hay không. Hiện cũng chưa rõ vai trò của các binh sĩ Mỹ ở lại Afghanistan nếu có bất kỳ sự duy trì quân số ở nước này.

Hôm qua, ông Karzai đã gặp Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Trước đó, tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói với ông Karzai rằng Hoa Kỳ và Afghanistan đã trải qua một chặng đường dài để đảm bảo rằng Afghanistan sẽ không bao giờ trở thành một nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố.

Ông Panetta nói rằng hơn 10 năm tiến hành cuộc chiến chống Taliban do Mỹ lãnh đạo đã mở đường cho Afghanistan có thể tự đứng trên đôi chân của mình.

Ông Karzai ngỏ lời cám ơn nhiều năm ủng hộ của Mỹ và các đồng minh khác của Afghanistan.

Nhưng trong khi ông Karzai thường xuyên chỉ trích hành động của Mỹ tại Afghanistan, ông cũng nói về mong muốn Mỹ duy trì một số binh sĩ ở nước mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG