Đường dẫn truy cập

Tổng thống Miến Ðiện thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Australia


Thủ tướng Australia Julia Gillard hội đàm với Tổng thống Miến ĐiệnThein Sein 18/3/2013
Thủ tướng Australia Julia Gillard hội đàm với Tổng thống Miến ĐiệnThein Sein 18/3/2013
Trong chuyến thăm Australia lần đầu tiên của một vị nguyên thủ quốc gia Miến Ðiện kể từ năm 1974, Tổng thống Thein Sein đã mở các cuộc hội đàm hôm nay với các giới chức ở Canberra. Cải cách chính trị, phát triển xã hội và thương mại sẽ nằm trong nghị trình thảo luận, trong khi các tổ chức nhân quyền kêu gọi chính phủ Australia làm áp lực với nhà lãnh đạo Miến Ðiện về việc đối xử với người Hồi giáo Rohingya và các nhóm sắc tộc thiểu số khác.

Australia đã thừa nhận các cải cách hồi gần đây của chính phủ Miến Ðiện qua việc nới lỏng một số hạn chế và nói rằng sẽ phái một tuỳ viên quốc phòng và một ủy viên thương mại đến nước đối tác ở đông nam châu Á này.

Thủ tướng Úc Julia Gillard gọi đây là “bước đầu” hướng tới việc bình thường hoá quan hệ quốc phòng, và cũng loan báo viện trợ nhằm giúp các tổ chức ủng hộ dân chủ. Bà nói:

“Hôm nay, tôi hân hoan thông báo một thành phần mới quan trọng trong chương trình viện trợ của chúng tôi, một quan hệ hợp tác để cải cách giữa hai nước chúng ta. Một cam kết 20 triệu đôla để tăng cường các cơ chế dân chủ, thực hiện việc đào tạo về nhân quyền, cải cách quản trị kinh tế và quảng bá pháp trị.”

Xuất hiện tại một cuộc họp báo hôm nay với thủ tướng Úc, Tổng thống Thein Sein tuyên bố ông tin rằng hai nước có quyết tâm hợp tác với nhau.

Ông Thein Sein nói ông hy vọng Australia sẽ hào phóng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình. Ông nói ông cảm thấy vững tâm rằng các quan hệ nay sẽ bước vào một giai đoạn mới mẻ và đặc biệt.

Những người vận động cho nhân quyền biểu tình trước Ðại sứ quán Miến Ðiện ở Canberra và toà nhà Quốc Hội vào lúc khởi đầu chuyến thăm của ông Thein Sein. Thông điệp của họ là nhân quyền phải đứng trước thương mại và đầu tư trong các cuộc thảo luận giữa chính phủ Australia và nhà lãnh đạo Miến Ðiện.

Giới hoạt động cáo buộc rằng hàng trăm tù nhân chính trị vẫn còn bị giam giữ ở Miến Ðiện, trong khi họ tố cáo quân đội là có hành động ngược đãi các nhóm thiểu số, trong đó có người Rohingya theo Hồi gíáo.

Ông Sean Turnell, một kinh tế gia tại trưởng Ðại học Mcquarie ở Sydney, người theo dõi sát các biến chuyển ở Miến Ðiện, cho rằng Australi phải giải quyết những lời cáo buộc vừa kể.

// TURNELL ACT //
Ông Turnell nói đây dĩ nhiên là một vấn đề mà mọi người phải quan tâm, nhưng là một vấn đề đáng quan tâm đối với Australia bởi vì chung cuộc các nhóm người thiểu số đó có thể nằm trong làn sóng dân tỵ nạn đến Úc. Do đó, ông nghĩ rằng ngay cả vì những lý do vị kỷ, nó vẫn là một vấn đề mà Australia phải quan tâm trong khi bàn luận với tổng thống Miến Ðiện.

Từng là một tướng lãnh, ông Thein Sein đã lên nắm quyền vào tháng 3 năm 2011, sau cuộc bầu cử của Miến Ðiện lần đầu tiên sau 20 năm. Ông đã lãnh đạo một tiến trình caả cách sau nhiều thập niên quân trị.

Tại Canberra, ông đã gặp Thủ tướng Julia Gillard, cùng với các giới chức khác và các nhà lãnh đạo thương nghiệp. Tổng thống Miến Ðiện đến Australia sau một chuyến thăm New Zealand, nơi ông quảng bá Miến Ðiện là một nơi đến cho đầu tư nước ngoài. Miến Ðiện nóng lòng muốn hồi phục nền kinh tế bằng cách cải tổ hạ tầng cơ sở, trong đó có đường sá, khách sạn và phi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG