Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi bị chất vấn tại một cuộc phản đối ở mỏ đồng


Bà Aung San Suu Kyi nói chuyện với những người phản đối.
Bà Aung San Suu Kyi nói chuyện với những người phản đối.
Bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện bị những người biểu tình phản đối chất vấn tại một dự án khai thác mỏ đồng ở miền bắc Miến Điện trong tuần này. Cuộc bày tỏ phản đối hiếm hoi nhắm vào nhân vật được trao tặng giải Nobel hòa bình này đã diễn ra sau khi bà ủng hộ một phúc trình của chính phủ khuyến cáo là hoạt động tại mỏ này nên tiếp tục.

Kể từ khi được phóng thích khỏi tình trạng giam giữ tại nhà hai năm trước đây, những sinh hoạt của bà Aung San Suu Kyi tại nơi công cộng được thường được tiếp đón nồng hậu bởi các đám đông những người hâm mộ bà. Nhưng chuyến viếng thăm trong tuần này của bà tới làng Tone, nơi dân chúng phải dời cư và không còn công ăn việc làm vì một dự án khai thác mỏ đồng do Trung Quốc hậu thuẫn đã khác.

Khi bà tìm cách nói chuyện với những người biểu tình phản đối, một số người đã la lớn là họ không muốn thấy bà nữa và đã từ chối không nói chuyện.

Bà Daw Aye là một góa phụ làm nông trong khu vực và nói rằng bà đã mất niềm tin nơi nhà lãnh đạo đối lập này bởi vì bà Suu Kyi không chặn đứng được dự án khai thác mỏ.

Bà Aye nói rằng nhiều người, trong đó có các nhà sư đã hy sinh mạng sống cho nhà lãnh đạo đối lập trước đây. Và bà Aye nói rằng bà cảm thấy thất vọng là tất cả những gì có thời bà hy vọng đã không xảy ra. Bà Aye nói rằng bà Aung San Suu Kyi đã không còn là người bà nghĩ trước đây.

Cư dân đã tức giận là ủy ban điều tra của bà Aung San Suu Kyi đã không thể xác định được một người chịu trách nhiệm về việc sử dụng lưu huỳnh của cảnh sát để cống lại người biểu tình hồi tháng 11 năm ngoái. Phúc trình này cũng khuyến cáo rằng dự án khai mỏ này nên tiến hành bất chấp những lo ngại của dân làng về ảnh hưởng tai hại tời môi trường và xã hội.

Bà Aung San Suu Kyi đã bênh vực cho quyết định này với dân làng và báo chí tụ tập tại địa điểm vừa kể hôm thứ Năm.

Bà nói rằng điều bà muốn nói là phải có lợi ích cho những người đầu tư địa phương và Miến Điện không phải chỉ cho nhân dân địa phương nhưng cho nhân dân toàn quốc. Đó là lý do bà đồng ý cho tiếp tục dự án này.

Vì bà Aung San Suu Kyi thực hiện việc chuyển đổi từ tù nhân chính trị và nhà hoạt động sang chính trị gia dòng chính, bà đã thường hay nói về dung hòa khi bà tìm cách hợp tác với chính phủ dân sự đã thành lập được hai năm. Nhưng một số người ủng hộ bà trước đây nói rằng bà đã nhượng bộ quá nhiều.

Ông Ba Htoo thuộc tổ chức Mạng lưới Phúc lợi Nhân dân đã đi từ Rangoon tới để biểu tình phản đối bên ngoài trụ sở của công ty Trung Quốc được quân đội hậu thuẫn để hoạt động khai mỏ. Ông nói rằng ông coi đây là một thất bại của nhà lãnh đạo đối lập này.

Ông nói rằng mặc dầu bà Aung San Suu Kyi là một nhà lãnh đạo trong nước, bà đã không lên tiếng về những vấn đề của người Rakhine hay Rohingya. Bà đã không dành nỗ lực để tranh đấu cho các sắc tộc thiểu số. Và trong dự án khai thác mỏ đồng của Letpadaung, ông thấy bà đã quay lưng lại phía công chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG