Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan: Nhân viên Mỹ có thể được miễn trách có điều kiện


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong một cuộc họp báo tại dinh tổng thống ở Kabul, Afghanistan, 8/12/2012
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong một cuộc họp báo tại dinh tổng thống ở Kabul, Afghanistan, 8/12/2012
Vào lúc lực lượng quốc tế chuẩn bị rời Afghanistan, Washington và Kabul làm việc về một thỏa thuận an ninh cho phép một số nhân viên Hoa Kỳ lưu lại Afghanistan. Thông tín viên Sharon Behn tường trình từ văn phòng Đài VOA tại Islamabad là một trong những điểm gay cấn trong thỏa thuận này dường như đã được giải quyết.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói ông muốn ban đặc miễn tài phán cho những nhân viên Hoa Kỳ còn lại Afghanistan sau năm 2014 - nếu Hoa Kỳ tôn trọng luật lệ Afghanistan, chủ quyền, sinh mạng và tài sản người dân Afghanistan, huấn luyện và trang bị cho lực lượng an ninh Afghanistan và nhường hoàn toàn quyền kiểm soát không phận Afghanistan cho chính phủ Afghanistan.

“Trong khuôn khổ những điều kiện này, và một khi những điền kiện này được hoàn tất bởi Hoa Kỳ, Afghanistan sẽ xem xét quyền được miễn tài phán cho những nhân viên Hoa Kỳ và tôi trong tư cách Tổng thống Afghanistan muốn đến với người dân Afghanistan và đưa vấn đề này ra và tranh luận.”

Vấn đề đặc miễn tài phán là một vấn đề nhạy cảm. Washington cho rằng bất cứ tội phạm nào do người Mỹ phạm phải nên được xét xử tại Hoa Kỳ.

Thất bại không đạt được đặc miễn tài phán tương tự đối với binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq đã chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này.

Tuy nhiên trong khi giải quyết vấn đề đặc miễn này là một bước tiến, nhà phân tích chính trị và an ninh Afghanistan Idres Rahmani nói có những vấn đề khác gây tranh cãi hơn vẫn cần được giải quyết.

Một trong những vấn đề này là việc sử dụng không phận Afghanistan. Chương trình máy bay không người lái do CIA chỉ đạo mới đây nhắm vào khủng bố trên biên giới Afghanistan - Pakistan được thực hiện từ những căn cứ tại Afghanistan. Ông Rahmani nói một vấn đề khác là sử dụng lực lượng đặc biệt trong những cuộc hành quân bí mật.

“Hiện nay đây là một điểm Tổng thống Karzai không muốn chấp nhận, ít nhất cho đến nay ông đã nói ngừng lại ở việc này.”

Ông Rahmani nói một vấn đề nữa được đặt ra là làm thế nào các lực lượng Hoa Kỳ bảo vệ những căn cứ họ trú đóng, và vai trò của quốc gia Afghanistan như thế nào nếu những căn cứ này bị tấn công.

Những cuộc thảo luận Hoa Kỳ - Afghanistan về hiệp ước an ninh sau năm 2014 sẽ được tiếp tục trong nhiều tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG