Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan tố cáo Mỹ vi phạm hiệp ước về tù nhân


Hồi tháng 9, Hoa Kỳ đã chính thức giao quyền kiểm soát nhà tù Bagram ở phía bắc thủ đô Kabul cho chính phủ Afghanistan
Hồi tháng 9, Hoa Kỳ đã chính thức giao quyền kiểm soát nhà tù Bagram ở phía bắc thủ đô Kabul cho chính phủ Afghanistan
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tố cáo Hoa Kỳ vi phạm một thỏa hiệp về việc chuyển giao hơn 3.000 tù nhân tại một nhà tù gây nhiều tranh cãi cho chính phủ Afghanistan.

Hồi tháng 9, Hoa Kỳ đã chính thức giao quyền kiểm soát nhà tù Bagram ở phía bắc thủ đô Kabul cho chính phủ Afghanistan.

Vào lúc đó, ông Karzai đã ca ngợi việc chuyển giao như một thắng lợi cho chủ quyền đất nước ông.

Nhưng trong cuộc họp tối hôm qua tại Kabul, nhà lãnh đạo Afghanistan lại nói ông nghe Bộ trưởng Tư pháp và Tư lệnh cảnh sát báo cáo rằng ngay cả các tù nhân được tòa án coi là vô tội vẫn đang bị giam giữ, và rằng lực lượng Mỹ tiếp tục bắt giam người trái với các điều khoản của Biên bản ghi nhớ đã được ký kết.

Phát ngôn viên của Tổng thống Karzai, ông Aimal Faizi, hôm nay cho các phóng viên báo chí biết rằng lực lượng Mỹ đang giam giữ trên 70 tù nhân tại Bagram bất chấp lệnh tòa án thả họ.

Nhà lãnh đạo Afghanistan gọi tình trạng này vi phạm nghiêm trọng bản ghi nhớ được ký kết giữa Hoa Kỳ và Afghanistan.

Trong một thông cáo được văn phòng Tổng thống công bố, ông Karzai đã chỉ thị cho Bộ trưởng quốc phòng, Tổng chưởng lý và viên chỉ huy nhà tù Bagram thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo đảm Afghanistan có đầy đủ thẩm quyền đối với các vấn đề thuộc nhà tù Bagram và chuyển giao toàn bộ nhà tù này cho giới chức thẩm quyền.

Hoa Kỳ chưa bình luận gì về tin này.

Tuần trước, các giới chức Mỹ và Afghanistan đã bắt đầu các cuộc đàm phán về một thỏa thuận an ninh song phương để quyết định bao nhiêu binh sĩ Mỹ sẽ lưu lại Afghanistan sau khi lực lượng chiến đấu quốc tế rời khỏi nứơc này trước cuối năm 2014.

Các cuộc thương thảo, dự trù kéo dài trong nhiều tháng, cũng dự kiến tập trung vào vấn đề nhạy cảm là liệu các binh sĩ Mỹ có thể bị truy tố theo luật Afghanistan hay không.

Tổng thống Karzai lâu nay vẫn nói rằng bất cứ binh sĩ Hoa Kỳ nào cũng phải bị truy tố bởi các tòa án địa phương.

Washington nhấn mạnh rằng bất cứ tội phạm nào cũng nên được xét xử tại Hoa Kỳ.

Việc không đạt được một thỏa thuận tương tự về sự miễn tố dành cho các binh sĩ Mỹ tại Iraq đã là một yếu tố trong việc chấm dứt sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại nước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG