Đường dẫn truy cập

Toàn bộ binh sĩ Mỹ tăng viện đã rút ra khỏi Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuyên bố tất cả 33.000 binh sĩ đã đến Afghanistan trong khuôn khổ cuộc tăng cường lực lượng cách đây 3 năm nay đã rời khỏi nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta gọi cuộc triệt thoái này là một dấu mốc rất quan trọng trong nỗ lực của lực lượng liên quân nhằm chuyển giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Ông Panetta đưa ra thông báo hôm nay tại một cuộc họp báo chung với bộ trưởng Quốc phòng của New Zealand, trạm dừng chân chót trong chuyến công du suốt tuần trong vùng châu Á Thái Bình Dương:

“Quân đội Hoa Kỳ đã hoàn tất việc giảm quân sự tăng viện mà Tổng thống Obama đã cam kết hồi tháng 12 năm 2009, rút sự hiện diện của binh sĩ xuống còn 33 ngàn, và việc này được thực hiện theo đúng lịch trình đã định.”

Tổng thống Obama đã ra lệnh tăng quân hồi năm 2009 với mục tiêu phá vỡ động năng của các phần tử nổi dậy Taliban bằng cách giúp lực lượng Afghanistan chiếm và giữ được lãnh thổ.

Trong tình hình phần lớn Afghanistan nay đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Panetta nói các kế hoạch đã đi theo đúng hướng để rút số quân tác chiến còn lại ra khỏi Afghanistan trước năm 2014:

“Trong khi ngẫm nghĩ lại vào giờ phút này, thì đây là một cơ hội để thừa nhận rằng việc tăng quân đã toàn thành được các mục tiêu đảo ngược động năng của Taliban trên chiến trường và gia tăng đáng kể tầm cỡ và khả năng của Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan.”

Việc rút quân đã được thực hiện từng bước trong vài tháng vừa qua. Việc rút đi 33.000 binh sĩ để lại 68.000 binh sĩ Hoa Kỳ, xuống mức thấp hơn so với hơn mức 100 ngàn cách đây 1 năm.

Việc rút quân trùng hợp với sự gia tăng về số các vụ tấn công từ bên trong bởi lực lượng Afghanistan, đã quay vũ khí vào các đối tác quốc tế của mình.

Các vụ việc đã gây thêm quan ngại trong một số người ở Washington, trong đó có Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, Tướng Martin Dempsey, người đã gọi con số các vụ tấn công là một nguy cơ rất nghiêm trọng.

Hôm nay, ông Panetta cho biết Tướng John Allen, Tư lệnh tối cao của Hoa Kỳ tại Afghanistan, đã bảo đảm với ông rằng con số binh sĩ Mỹ còn lại là đủ để hoàn thành sứ mạng.

New Zealand là chặng dừng chót trong chuyến công du vùng Thái Bình Dương trong đó có các chuyến thăm Nhật Bản và Trung Quốc. Hôm nay, ông Panetta cảm tạ quân lực New Zealand về những đóng góp vào nỗ lực chiến tranh ở Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã đến bảo tàng viện Chiến tranh Auckland và đặt một vòng hoa tưởng niệm các binh sĩ New Zealand đã bỏ mình trong nhiều cuộc chiến tranh, kể cả cuộc chiến ở Afghanistan. New Zealand đã mất 10 binh sĩ trong cuộc chiến tranh Afghanistan - với 5 người riêng trong tháng trước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Panetta đã loan báo Hoa Kỳ nới lỏng lệnh hạn chế cấm tầu hải quân New Zealand vào các cảng của quân đội Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ áp đặt hạn chế này vào năm 1985 khi New Zealand cấm các tầu chạy bằng năng lượng hạt nhân chở vũ khí hạt nhân vào hải phận của họ. Ðây là một quyết định được đưa ra tiếp theo việc Washington đình chỉ hiệp ước quốc phòng với New Zealand.

Ông Panetta là bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Hoa Kỳ đi thăm New Zealand trong vòng 30 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG