Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ hải quân Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hội kiến Phó Đô đốc Điền Trung, Tư lệnh Hạm đội Bắc hải, ngày 20/9/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hội kiến Phó Đô đốc Điền Trung, Tư lệnh Hạm đội Bắc hải, ngày 20/9/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hôm nay thực hiện chuyến viếng thăm hiếm hoi đến một căn cứ hải quân Trung Quốc trong lúc chuẩn bị kết thúc chuyến công du Trung Quốc trong 3 ngày.

Ông Panetta đã đi xem một chiến hạm và một tàu ngầm tại Bộ Tư lệnh Hạm đội Bắc hải của hải quân Trung Quốc tại thành phố Thanh Đảo ở miền đông.

Ông Panetta là Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm cơ sở này.

Một giới chức cao cấp của Ngũ giác đài nói rằng ông Panetta cũng đã hội kiến Phó Đô đốc Điền Trung, Tư lệnh Hạm đội Bắc hải.

Ðôi bên đã bàn về tầm quan trọng của hải quân hai nước và ghi nhận việc Hoa Kỳ mới Trung Quốc tham gia một cuộc thao dượt hải quân lớn vào năm 2014.

Các nhà báo đã không được phép tháp tùng ông Panetta vào thăm căn cứ hải quân và được đưa đi thăm một nhà máy làm bia.

Washington nhiều lần tố cáo Bắc Kinh không minh bạch về vấn đề quốc phòng, nhưng chuyến công du của ông Panetta tập trung vào việc cải thiện các mối quan hệ quân sự với Trung Quốc.

Hôm thứ ba, ông Panetta nói với các sinh viên sĩ quan Trung Quốc tại một học viện quân sự ở Bắc Kinh rằng sự dịch chuyển trọng tâm của quân đội Mỹ sang Á châu có mục đích thăng tiến ổn định của khu vực này chứ không nhằm ngăn chận sự trỗi dậy của Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG