Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bác bỏ tin của AP về chương trình 'Twitter Cuba'


Tòa Bạch Ốc cho biết mạng lưới thông tin được gọi là “Twitter Cuba” được chính phủ Hoa Kỳ thành lập là một chương trình phát triển chứ không phải là một hoạt động bí mật.

Tòa Bạch Ốc đáp lại một bản tin của Thông tấn xã AP cho rằng chính phủ Hoa Kỳ bí mật tài trợ cho mạng lưới xã hội tại Cuba trong một nỗ lực khuấy động những xáo trộn chính trị và phá hoại chính phủ cộng sản của nước này. AP cũng nói chương trình của USAID có tên là "ZunZuneo”, tiếng lóng của Cuba có nghĩa là tiếng hót của loài chim ruồi, được sử dụng để tránh né các hạn chế Internet của Cuba bằng cách thiết lập một dịch vụ nhắn tin có thể được sử dụng để tổ chức những cuộc biểu tình chính trị.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói:

“Khi bạn có một chương trình như vậy trong một môi trường không tự do, nghĩa là trong một nước như Cuba, bạn cần phải kín đáo về cách thức thực hiện để có thể bảo vệ những người sử dụng, nhưng không phải làm cho chương trình này trở nên bí mật.”

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, người gọi chương trình này là “đần độn,” sẽ chất vấn Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ USAID về chương trình này vào ngày thứ Ba tới. Ông nói:

“Tại sao chúng tôi không được cho biết cụ thể về vấn đề này khi các ông yêu cầu chúng tôi cấp tiền và điểm thứ nhì, ý kiến độc đáo này là của ai vậy?”

Một người trước đây đã sử dụng chương trình này tại Cuba cũng đặt nghi vấn về xuất xứ của chương trình:

“Đôi khi tôi cũng tự hỏi, chương trình này phát xuất từ đâu, tiền do đâu mà có? Bởi vì tất cả những việc này không thể nào có thể thực hiện được nếu không có tiền.”

Chính phủ Cuba từ chối yêu cầu phỏng vấn của AP. USAID nói với hãng tin AP rằng chương trình ZunZuneo đã ngưng vào tháng 9 năm 2012 khi tiền tài trợ của chính phủ chấm dứt.

Thông tấn xã AP nói đã có được hơn 1.000 trang tài liệu về việc phát triển của chương trình này và đã kiểm chứng độc lập phạm vi của chương trình và các chi tiết trong những tài liệu qua những cơ sở dữ liệu có thể được thu thập công khai, những nguồn của chính phủ và phỏng vấn với những người có liên hệ đến ZunZuneo.

Cũng như USAID, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ được chính phủ Mỹ tài trợ. Một số chương trình của Đài VOA về các vấn đề sức khỏe, kinh doanh và một số chương trình về báo chí được USAID tài trợ.

Đài VOA vẫn giữ quyền kiểm soát quan điểm về những sáng kiến này, và chủ yếu dựa việc tường thuật tin tức vào các nguyên tắc báo chí.

VOA Express

XS
SM
MD
LG