Đường dẫn truy cập

Ủy ban Thượng Viện Mỹ biểu quyết giải mật một số hồ sơ


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein trả lời câu hỏi của các nhà báo
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein trả lời câu hỏi của các nhà báo
Ủy ban Tình báo Thượng Viện Hoa Kỳ đã biểu quyết để công khai hóa những phần quan trọng của một phúc trình được chờ đợi đã lâu và bị chỉ trích nhiều về kỹ thuật thẩm vấn của Cơ quan Tình báo Trung ương, CIA, trong cuộc chiến tranh chống khủng bố.

Chủ tịch Ủy ban Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, phát biểu hôm thứ Năm, rằng phúc trình này “phơi bày sự tàn nhẫn” của phương pháp điều tra, lần đầu tiên đưa ánh sáng dưới nhiệm kỳ Tổng thống của ông George W. Bush.

Bản tổng kết mới dài 480 trang được giải mật này cũng kết luận rằng cơ quan CIA đã nhiều lần làm lạc hướng các giới chức về tính cách nghiêm trọng của kỹ thuật thẩm vấn nâng cao, trong đó có phương pháp trấn nước và không cho ngủ.

Thêm nữa, phúc trình này – được đúc kết hoàn toàn bởi các thành viên Đảng Dân Chủ - kết luận rằng những kỹ thuật đó không làm được gì nhiều để đem lại các thông tin tình báo giá trị từ các nghi can khủng bố sau cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9 năm 2001.

Cuộc biểu quyết hôm thứ Năm của ủy ban - với kết quả 11 phiếu thuận và 3 phiếu chống của ba nghị sĩ Đảng Cộng Hòa trong ủy ban - diễn ra khi Ủy ban tình báo Thượng viện và cơ quan CIA vẫn bế tắc trong tình trạng bất đồng gay gắt liên quan tới phúc trình này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG