Đường dẫn truy cập

Tòa án Mỹ cho phép cảnh sát kiểm tra qui chế di dân


Biểu tình trước trụ sở di trú ở Phoenix để phản đối quyết định của tòa án tối cao Hoa Kỳ
Biểu tình trước trụ sở di trú ở Phoenix để phản đối quyết định của tòa án tối cao Hoa Kỳ
Một thẩm phán liên bang Mỹ đã dọn đường cho tiểu bang nằm sát biên giới Arizona bắt đầu chấp hành một phần gây tranh cãi của một đạo luật của bang, yêu cầu cảnh sát kiểm tra tình trạng nhập cư của những người mà cảnh sát yêu cầu dừng lại trong khi điều tra những tội phạm khác.

Phán quyết của tòa án yêu cầu giới hữu trách đặt câu hỏi với những người bị tình nghi vào Mỹ bất hợp pháp.

Yêu cầu này là điểm mấu chốt của một phần gây nhiều tranh cãi của bộ luật di trú là trọng tâm của một trận chiến pháp lý kéo dài hai năm.

Trận chiến đó chấm dứt vào tháng Sáu với việc Tối cao Pháp viện Mỹ tán thành điều khoản đó. Một vài điều khoản khác trong bộ luật đã bị bác bỏ.

Một liên minh của các luật sư dân quyền và những người tranh đấu cho quyền lợi của di dân hồi tháng Bảy đã yêu cầu một thẩm phán liên bang ngăn chặn việc chấp hành qui định về tình trạng di trú. Họ lập luận rằng việc chấp hành đó sẽ dẫn đến chỗ những người gốc Châu Mỹ Latinh bị phân biệt đối xử và bắt giam trong một thời gian dài. Tòa án đã bác bỏ yêu cầu này ngày hôm qua.

Trước khi phán quyết được loan báo, các luật sư của Thống đốc bang Arizona Jan Brewer đã thúc giục tòa án cho phép quy định kiểm tra giấy tờ di trú sớm có hiệu lực. Họ lập luận rằng những người chống đối chỉ suy đoán vu vơ về khả năng xảy ra nạn phân loại người bị tình nghi dựa theo chủng tộc.

Việc nhân viên công lực dựa theo các yếu tố chủng tộc khi tiến hành khám xét đã bị Tối cao Pháp viện cho là vi hiến vào năm 1996.

VOA Express

XS
SM
MD
LG