Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân quyền: Tấn công bằng bom chùm tại Syria làm 19 người thiệt mạng


Đứa trẻ bị thương trong vụ đánh bom chùm tại Aleppo, Syria, đang được điều trị tại 1 bệnh viện dã chiến, 1/3/2013
Đứa trẻ bị thương trong vụ đánh bom chùm tại Aleppo, Syria, đang được điều trị tại 1 bệnh viện dã chiến, 1/3/2013
Một tổ chức nhân quyền nói có 19 người thiệt mạng khi máy bay chiến đấu Syria thả bom chùm, loại bom đã bị cấm theo một hiệp ước của Liên Hiệp Quốc.

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm thứ Bảy cho biết vụ tấn công ngày thứ Sáu vào thành phố Aleppo ở miền bắc Syria làm cho hơn 60 người bị thương.

Một viên chức Ân xá Quốc tế có mặt tại chỗ tường trình là 9 quả bom chùm do Sô Viết chế tạo, mỗi quả mang theo đến 150 quả bom chùm nhỏ, được ném xuống một khu vực dân cư đông đúc.

Bom chùm có thể giết chết nhiều thường dân. Syria nằm trong số các quốc gia không ký vào hiệp ước của Liên Hiệp Quốc năm 2010 cấm sử dụng bom chùm.

Ngoài ra, các nhân vật tranh đấu Syria cho biết một trận chiến ác liệt ở ngoại ô thành phố Raqa ở miền bắc đã gây tử vong cho mấy mươi binh sĩ chính phủ Syria và quân nổi dậy.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria thuộc phe đối lập hôm nay nói rằng trận chiến ngày thứ Bảy làm cho nhiều người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Cũng vào ngày thứ Bảy, Syria và đồng minh Iran của họ tố cáo Hoa Kỳ áp dụng tiêu chuẩn đôi qua việc cung cấp sự trợ giúp cho phe nổi dậy.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry loan báo viện trợ thêm 60 triệu đô la cho phe đối lập Syria, và, lần đầu tiên, viện trợ quân sự phi sát thương cho các phiến quân đang tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tại Geneva, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gặp và thảo luận với đặc sứ quốc tế về hòa bình Lakhdar Brahimi. Sau đó trong một tuyên bố, hai ông nói Liên Hiệp Quốc mong muốn làm trung gian về những cuộc hoà đàm giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

Cả hai ông cũng tỏ ra thất vọng vì cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc chấm dứt chiến tranh tại Syria. Có khoảng 70.000 người thiệt mạng trong cuộc tranh chấp kéo dài 23 tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG