Đường dẫn truy cập

Tổ chức khủng bố Tây Ban Nha sẵn sàng thảo luận về việc giải thể


Năm 2011, ETA nói rằng họ đã từ bỏ bạo động sau hơn bốn thập niên tranh đấu cho một quê hương độc lập ở miền bắc Tây Ban Nha và một phần phía biên giới nước Pháp
Năm 2011, ETA nói rằng họ đã từ bỏ bạo động sau hơn bốn thập niên tranh đấu cho một quê hương độc lập ở miền bắc Tây Ban Nha và một phần phía biên giới nước Pháp
Tổ chức ly khai võ trang người Basque ETA ở Tây Ban Nha nói rằng họ sẵn sàng thảo luận về việc giải thể và giải giới với nhà chức trách Pháp và Tây Ban Nha.

Hôm thứ Bảy, tổ chức vừa kể đưa lên trang Web của họ một tuyên bố cho biết sẵn sàng thương thảo về một kết thúc dứt khoát liên quan tới những hoạt động quân sự và chuyển giao võ khí của họ nếu một số điều kiện được đáp ứng. Trong số những điều kiện này có việc chuyển những tù nhân người Basque về những trại tù gần quê nhà của họ.

Cho tới khi có tuyên bố hôm thứ Bảy, ETA đã khước từ thoả thuận giải thể và giải giới như các chính phủ Pháp và Tây Ban Nha đã đòi hỏi.

Nhưng năm ngoái, ETA nói rằng họ đã từ bỏ bạo động sau hơn bốn thập niên tranh đấu cho một quê hương độc lập ở miền bắc Tây Ban Nha và một phần phía biên giới nước Pháp.

Các cuộc bạo động này đã làm hơn 825 người thiệt mạng.

Tổ chức đòi ly khai này đã yếu đi sau một loạt các vụ bắt giữ những thủ lãnh quan trọng của họ tại Pháp và Tây Ban Nha trong những năm gần đây.

ETA tuyên bố một cuộc ngưng bắn hồi tháng Giêng năm ngoái, nhưng chính phủ Tây Ban Nha đã khước từ ngay lập tức và nói rằng ETA không cam kết giải giới.

Tây Ban Nha, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ coi ETA như là một tổ chức khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG