Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha hoan nghênh ETA chấm dứt bạo động


Nhóm ly khai người Basque ETA tuyên bố chấm dứt cuộc đấu tranh đẫm máu đòi thành lập một nước độc lập tại châu Âu
Nhóm ly khai người Basque ETA tuyên bố chấm dứt cuộc đấu tranh đẫm máu đòi thành lập một nước độc lập tại châu Âu

Người Tây Ban Nha hoan nghênh tin cho hay nhóm ly khai người Basque ETA tuyên bố chấm dứt cuộc đấu tranh đẫm máu đòi thành lập một nước độc lập tại châu Âu.

Đảng Nhân Dân đối lập và chủ tịch đảng, ông Mariano Rajoy, hối thúc tổ chức ETA hãy giao nộp vũ khí và giải thể. Theo dự đoán, ông Rajoy sẽ trở thành Thủ tướng Tây Ban Nha kế tiếp khi cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng tới.

Dân chúng bày tỏ sự nhẹ nhõm khi thấy cuộc xung đột kéo dài 43 năm sắp chấm dứt.

Hoa Kỳ cũng hoan nghênh tuyên cáo của ETA. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Tommy Victor nói rằng lời loan báo trên hé lộ triển vọng một bước tiến lịch sử đi tới hòa bình. Ông nói nạn nhân của các hành động của ETA trong những thập niên qua sẽ được tưởng nhớ.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chúc mừng Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero về việc ngừng chiến của ETA. Ông Sarkozy gọi đây là “một thắng lợi của nền dân chủ trước bạo lực.”

Hôm thứ Năm, ba thành viên ETA đã ra tuyên cáo kể trên trong một video được đưa lên mạng. Họ đề nghị Tây Ban Nha và Pháp hãy mở các cuộc thảo luận nhằm giải quyết xung đột.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG